Nga khẳng định nước này sẵn sàng đối thoại với Ukraine để chấm dứt giao tranh, song Kiev đã "đóng băng đàm phán" và không chịu phản hồi các đề xuất được Moscow đưa ra.

Interfax ngày 22/5 dẫn lời ông Vladimir Medinsky, trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin và cũng là người đứng đầu phái đoàn đàm phán với Ukraine của Nga, khẳng định, Moscow đã gửi dự thảo thỏa thuận hòa bình cho Kiev cách đây cả tháng, song đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Nga tố Ukraine không chịu đàm phán -0
Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại cuộc đàm phán trực tiếp cuối cùng ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3. Ảnh:TASS

"Đối tác của chúng tôi đã tạm nghỉ (đối thoại)", ông Medinsky nói. "Quả bóng đang ở phía họ. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại. Việc đóng băng đàm phán hoàn toàn là ý tưởng của Ukraine".

Theo quan chức Nga, Moscow thậm chí sẵn sàng tiến hành đối thoại ở cấp Tổng thống với Kiev. "Vấn đề là cần chuẩn bị nghiêm túc", ông Medinsky nói. "Các nguyên thủ quốc gia nên gặp nhau để đạt được những thỏa thuận cuối cùng và ký kết các văn bản, chứ không phải để chụp ảnh chung".

Tuyên bố được ông Medinsky đưa ra vài ngày sau khi cả Nga và Ukraine xác nhận các cuộc đối thoại giữa hai bên đã không còn được tiến hành cả bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp, trong bối cảnh Kiev nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ về vũ khí từ phương Tây.

Trong phát ngôn được đưa ra cùng ngày trên Twitter, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Andriy Yermak khẳng định: "Xung đột phải kết thúc bằng việc Ukraine khôi phục hoàn toàn toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền".

Trước đó, ông Mykhailo Podolyak, trưởng phái đoàn đàm phán của Ukraine cũng bác bỏ khả năng tìm kiếm một lệnh ngừng bắn với lí do một quyết định như vậy sẽ đồng nghĩa rằng lực lượng Nga ở lại các vùng lãnh thổ họ kiểm soát, điều mà Kiev không chấp nhận.

"Nga phải rời đi và sau đó tiến trình hòa bình có thể diễn ra", ông Podolyak nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. Vị quan chức này cho rằng việc nhượng bộ có thể phản tác dụng vì Nga sẽ tận dụng khoảng thời gian đó để trở lại mạnh mẽ hơn, ông nhấn mạnh.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã kéo dài 3 tháng. Trên thực địa, Ukraine mất kiểm soát phần lớn tỉnh Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass, tỉnh Kherson cùng một số khu vực ở vùng duyên hải phía Nam. Ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine cũng hứng chịu những thiệt hại không thể bù đắp, song Kiev đã nhận được hàng tỷ USD vũ khí viện trợ từ phương Tây.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-to-ukraine-khong-chiu-dam-phan-i654635/

Thái Hà / cand.com.vn