Nga ngày 8/12 đã trả tự do cho ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner trong một cuộc trao đổi tù nhân.

Nga trao đổi tù nhân với Mỹ, đổi lấy cựu tay buôn vũ khí khét tiếng -0
Griner, người bị kết tội tàng trữ trái phép ma túy, đã được trả tự do về Mỹ. Ảnh Reuters. 

Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố cho biết đã trả tự do cho Brittney Griner để lấy Viktor Bout, một cựu tay buôn vũ khí người Nga bị bỏ tù tại Mỹ. Theo các hãng thông tấn Nga, cuộc trao đổi diễn ra tại sân bay Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất ngày 8/12.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Griner, vận động viên từng hai lần giành huy chương vàng Olympic, “đang trên đường về nhà”. “Cô ấy vẫn an toàn và trên máy bay”.

Griner, 32 tuổi, ngôi sao của đội Phoenix Mercury thuộc Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Nữ (WNBA), bị bắt vào ngày 17/2 tại một sân bay ở Moscow khi bị phát hiện mang theo các hộp chứa dầu cần sa, vốn bị cấm ở Nga.

Trong suốt thời gian bị Nga giam giữ, người thân, đồng đội và những người ủng hộ Griner đã kêu gọi chính phủ Mỹ “có động thái” giúp trả tự do cho người này. Cô bị kết án 9 năm tù giam vào ngày 4/8 với tội danh tàng trữ và buôn lậu ma túy. Dù nhận tội nhưng Griner cho biết cô vô tình phạm tội chứ không hề cố tình. Các luật sư của Griner cho biết bản án này là quá mức, không tương ứng với mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

Dù vậy, cuộc trao đổi tù nhân này lại không bao gồm Paul Whelan, một cựu binh của Mỹ, bị tuyên phạt 16 năm tù hồi năm 2020 vì tội danh gián điệp. Ông Biden ngày 8/12 cho biết chính quyền sẽ tiếp tục kêu gọi trả tự do cho Whelan.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-trao-doi-tu-nhan-voi-my-doi-lay-cuu-tay-buon-vu-khi-khet-tieng--i677080/