Nga, Trung Quốc và Iran sẽ tham gia cuộc tập trận với quy mô chưa từng có ở Ấn Độ Dương nhằm chống khủng bố và cướp biển ở khu vực này.

Điện Kremlin đang bắt đầu một trò chơi mới với Hoa Kỳ. Vào ngày 27/12, cuộc tập trận hải quân chưa từng có giữa các hạm đội Nga, Trung Quốc và Iran sẽ bắt đầu ở Ấn Độ Dương. Theo thông báo, mục đích của cuộc tập trận là cuộc chiến chống khủng bố và cướp biển ở Ấn Độ Dương.


Vào cuối tháng 11/2019, một đội tàu của Hạm đội Baltic gồm tàu chiến Yaroslav Mudry, tàu kéo Viktor Konetsky và tàu chở dầu Yelnya đã đi từ Địa Trung Hải vào Biển Đỏ qua kênh đào Suez. Chúng đi thẳng đến khu vực tập trận ở Vịnh Aden. Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thông báo rằng, một trong những nhiệm vụ của đội tàu này là chống cướp biển.Vẫn chưa biết tàu chiến nào của Nga sẽ tham gia cuộc tập trận. Tuy nhiên, theo nhà quan sát của Free Press hiện tại Nga đã di chuyển các hạm đội của mình.

Vào ngày 3/12, một đội tàu của Hạm đội phương Bắc bao gồm tàu chống ngầm lớn Phó đô đốc Kulakov và tàu đổ bộ lớn Kondopoga đã rời khỏi Severomorsk và tiến về Đại Tây Dương.

Tàu tuần dương tên lửa Marshal Ustinov ở phía nam Đại Tây Dương. Nó vừa hoàn thành một cuộc tập trận chung ở vùng biển này với chiến hạm của hải quân Trung Quốc Weifang và chiến hạm của hải quân Nam Phi Amatola.

Vào tháng 10/2019, một đội tàu của Hạm đội Thái Bình Dương rời Vlapostok đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đội tàu này bao gồm tàu ​​tuần dương Varyag, tàu chống ngầm lớn Đô đốc Panteleev và tàu chở dầu Pechenga. Cả 4 đội tàu này đều có khả năng sẽ tham gia vào cuộc tập trận.

Về phía Trung Quốc, một đội tàu của hải quân Trung Quốc chống cướp biển, nằm ngoài khơi Somalia nhiều khả năng sẽ tham gia vào cuộc tập trận này. Iran cũng sẽ tham gia với số lượng lớn tàu khu trục, các chiến hạm, tàu ngầm và máy bay chiến đấu.

Cuộc tập trận quốc tế sắp tới là một dự báo về lực lượng ở Ấn Độ Dương và Eo biển Hormuz. Lưu ý rằng, các khu vực này tập trung các tuyến đường rất quan trọng đối với toàn thế giới về cung cấp dầu. Hơn nữa, cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh Iran đang chịu rất nhiều áp lực từ Hoa Kỳ.

Nga, Trung Quốc và Iran tiếp tục phát triển mối quan hệ nhằm bảo vệ lợi ích chiến lược ở Ấn Độ Dương, họ sẽ tạo thành một bộ ba quyền lực được lãnh đạo bởi Moscow. Lưu ý rằng, vào tháng 7/2019 Nga đã đưa ra khái niệm an ninh tập thể ở Vịnh Ba Tư. Nó quy định việc tổ chức một hội nghị quốc tế về an ninh và hợp tác ở Vịnh Ba Tư, sau đó sẽ dẫn đến việc thành lập một tổ chức về an ninh và hợp tác trong khu vực.

Rõ ràng, các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy Nga, Trung Quốc và Iran lại gần nhau. Hiện tại vị trí của Hoa Kỳ ở Vịnh Ba Tư đã dần suy yếu.

Lưu ý rằng, vào cuối tháng 11/2019, tàu sân bay Harry Truman rời căn cứ ở Norfolk và hiện đang vội vã đến Vịnh Ba Tư để thay thế một tàu sân bay hạt nhân Abraham Lincoln. Điều này có nghĩa là trong thời gian diễn ra cuộc tập trận Nga-Trung-Iran, hai tàu ​​sân bay tấn công của Mỹ sẽ được triển khai ở khu vực này. Điều này cho thấy Hoa Kỳ không có ý định từ bỏ lợi ích ở khu vực này.

  • Minh Tú  05/12/2019

Iran dọa xóa sổ Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông

Lãnh đạo lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đe dọa sẽ xóa sổ Mỹ, Israel và Ảrập Xêút nếu các nước ...

Qatar, Kuwait gia nhập liên minh hàng hải của Mỹ

Qatar và Kuwait dự kiến góp tàu tuần tra, nhân lực cho liên minh Xây dựng An ninh Hàng hải Quốc tế (IMSC) do Mỹ ...

Những “thương vụ bạc tỷ” của Nga từ các hợp đồng vũ khí ở Trung Đông

Nga đang tìm cách tăng cường mối quan hệ quốc phòng ở Trung Đông nhằm gia tăng ảnh hưởng tại khu vực này thông qua ...

/ baodatviet.vn