Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẵn sàng tìm kiếm giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột tại Ukraine khi ông có cuộc gặp đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy.

RiaNovosti ngày 26/5 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga xác nhận, Ngoại trưởng Lavrov và đặc phái viên chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu Lý Huy đã gặp gỡ ở Moscow, trong đó ông Lavrov "tái khẳng định cam kết của Nga đối với giải pháp chính trị - ngoại giao cho cuộc xung đột" ở Ukraine.

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán về tình hình Ukraine -0
Ngoại trưởng Nga Lavrov gặp gỡ ông Lý Huy ở Moscow. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Nga bày tỏ quan ngại về "trở ngại nghiêm trọng do phía Ukraine và các quốc gia phương Tây tạo ra đối với việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình", cho rằng các nước NATO ngày càng can dự sâu hơn vào cuộc khủng hoảng thông qua việc bơm vũ khí và huấn luyện quân đội Ukraine.

"Ngoại trưởng Lavrov cảm ơn Trung Quốc giữ lập trường cân bằng, đồng thời hoan nghênh Bắc Kinh sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong giải quyết vấn đề này", Bộ Ngoại giao Nga nêu. "Cả hai bên đều bày tỏ sự sẵn sàng trong việc tăng cường hơn nữa hợp tác chính sách đối ngoại Nga - Trung, hướng tới duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới".

Cuộc gặp của ông Lý Huy và Ngoại trưởng Lavrov nằm trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu của phái đoàn ngoại giao Trung Quốc nhằm giải quyết xung đột Nga - Ukraine. Trước đó, ông Lý tới Kiev gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 17/5. Các điểm dừng chân còn lại là Ba Lan, Đức và Pháp.

Sau cuộc gặp ở Kiev, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết đã thể hiện quan điểm với đặc phái viên Trung Quốc rằng họ không chấp nhận bất cứ đề xuất hòa bình nào liên quan tới nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

Ở chiều ngược lại, thông cáo ngày 18/5 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời ông Lý Huy mô tả "không có thuốc chữa bách bệnh cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine mà tất cả các bên phải tích lũy lòng tin lẫn nhau và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình".

Ông Lý Huy khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng cùng cộng đồng quốc tế tìm kiếm "mẫu số chung" nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời "giữ vai trò xây dựng trong nỗ lực hạ nhiệt tình hình nhân đạo ở Ukraine và tiếp tục hỗ trợ Kiev trong khả năng".

Sau 15 tháng giao tranh ác liệt, chiến sự Nga-Ukraine có dấu hiệu leo thang dọc chiến tuyến kéo dài hơn 1.000km. Từ đầu tháng 5/2023, Nga đã tiến hành trên 10 đợt tập kích tên lửa quy mô lớn nhắm vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine, trong bối cảnh phương Tây liên tiếp chuyển giao các hệ thống vũ khí tiên tiến mới cho Kiev.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-tuyen-bo-san-sang-dam-phan-ve-tinh-hinh-ukraine-i694847/

Thái Hà / cand.com.vn