(Bình luận quân sự) - Giới chức công nghiệp quốc phòng Nga gọi tàu hộ vệ hạng lớp Đô đốc Gorshkov, thuộc Project 22350 với danh xưng là ‘Ông chủ của biển cả’.

Nga thử nghiệm chiến hạm thứ hai lớp Đô đốc Gorshkov

Tàu hộ vệ hạng nặng mới nhất của Nga là chiếc “Đô đốc Kasatonov” (Admiral Kasatonov), thuộc lớp (Admiral Gorshkov-class frigate) đang chuẩn bị cho các thử nghiệm tại nhà máy. Dự kiến, chỉ trong vòng một năm nữa, lá cờ “Andreevskiy” của Hải quân Nga (chữ thập màu xanh hình chữ X trên nền trắng) sẽ chính thức được treo trên tàu.

Tàu Đô đốc Kasatonov (mang số 431) thuộc Dự án 22350 (Project 22350) được khởi công vào năm 2009, hạ thủy vào năm 2014 và thêm bốn năm nữa để hoàn thành công việc chế tạo. Đầu tháng 12 này, tàu phải trải qua cuộc thử nghiệm trên biển.

Tất cả các hệ thống và thông số kỹ thuật sẽ được kiểm tra nhưng công việc này sẽ đơn giản hơn nhiều, bởi tất cả các thiết bị đã từng được lắp đặt và thử nghiệm trên chiếc đầu tiên của lớp là Đô đốc Gorshkov (số 417).

Con tàu sẽ chuyển tiếp tới miền Bắc để tiến hành bắn pháo và phóng tên lửa, vì các dãy núi ở Baltic không cho phép thực hiện điều này.

nga xung tung chien ham kalibr la ong chu cua bien ca

Chiếc đầu tiên thuộc Project 22350 là Đô đốc Gorshkov (số 417)

Theo trợ lý Thuyền trưởng của tàu, trung úy Alexander Tibushkin cho biết, Thành phần chính của đội tàu là các sĩ quan và thủy thủ của Hạm đội Bắc, đơn vị mà tàu sẽ được đưa vào trang bị. Các thủy thủ là những người lính theo hợp đồng, và yêu cầu đối với họ rất cao.

Trước đây, các sĩ quan và thủy thủ đoàn của tàu thường có những chuyến công tác tới tàu Gorshkov để học hỏi kinh nghiệm. Nếu có bất kỳ sự thiếu sót nào, họ sẽ cố gắng loại bỏ chúng một cách nhanh chóng, vì vậy chương trình thử nghiệm sẽ tốn ít thời gian hơn.

Từ nay cho đến khi hoàn thành các thử nghiệm trên biển, các thuyền viên hàng hải trên thực tế đang làm khách trên con tàu của mình. Họ chỉ trở thành người chủ thực sự của con tàu sau khi ký kết văn bản tiếp nhận tàu. Theo kế hoạch, lá cờ của Hải quân được cất cao trên tàu vào mùa thu năm 2019.

nga xung tung chien ham kalibr la ong chu cua bien ca

Tàu dự án 22350 Đô đốc Kasatonov tại xưởng đóng tàu Severnaya Verf ở St. Petersburg

Đô đốc Kasatonov có tính năng tác chiến rất cao

“Đô đốc Kasatonov” là tàu hộ vệ hạng nặng thế hệ mới thuộc thuộc dự án 22350 (Project 22350), lớp ‘Đô đốc Gorshkov’, được giới lãnh đạo quân sự Nga xưng tụng là ‘Ông chủ của biển cả’, do những tính năng tiên tiến hàng đầu thế giới và hệ thống vũ khí mạnh mẽ của nó.

Ngoài chiếc Đô đốc Gorshkov, trong vài năm tới, Hải quân Nga sẽ nhận được thêm ba tàu của dự án 22350 mang tên: Đô đốc Kasatonov, Đô đốc Golovko và Đô đốc Isakov. Những tàu hộ vệ này sẽ được trang bị cho hạm đội Bắc và Thái Bình Dương. Ngoài ra, còn 2 chiếc (trong tổng số 6 chiếc) đã được đặt hàng, nhưng chưa được khởi đóng.

Dự án tàu hộ vệ 22350 là tàu chiến mặt nước cỡ lớn đầu tiên được xây dựng ở Nga sau khi Liên Xô sụp đổ. Chúng sẽ trở thành những tàu mặt nước hiện đại và hoàn chỉnh nhất của Hải quân Nga trong lớp này.

Tàu được chế tạo theo công nghệ tàng hình, các thiết bị điện tử thông minh và trang bị vũ khí mạnh mẽ. Luận về kích thước, lượng choán nước và trang bị vũ khí, tàu của dự án 22350 có thể so sánh với các tàu khu trục.

nga xung tung chien ham kalibr la ong chu cua bien ca Chiến hạm Aegis hỏng nặng sau khi tập trận răn đe Nga

(Vũ khí) - Những vụ va chạm với tàu chở hàng cỡ lớn đang thực sự trở thành cơn ác mộng tồi tệ đối với ...

nga xung tung chien ham kalibr la ong chu cua bien ca Đài Loan tiếp nhận 2 chiến hạm chống ngầm do Mỹ chế tạo

2 tàu hộ vệ mới được trang bị hệ thống tác chiến chống ngầm tiên tiến, đem lại hiệu suất diệt tàu ngầm vượt trội ...

nga xung tung chien ham kalibr la ong chu cua bien ca Việt Nam quan tâm chiến hạm, vũ khí hải quân châu Âu?

Việt Nam cử phái đoàn quân sự cấp cao tham dự Triển lãm Hải quân quốc tế Euronaval 2018 cho thấy sự quan tâm đến ...

nga xung tung chien ham kalibr la ong chu cua bien ca

/ http://baodatviet.vn