Toàn bộ quy trình cho vay ngân hàng của Alibaba chỉ thực hiện trong 3 phút, không cần tới nhân viên ngân hàng...

Ngân hàng trực tuyến MYbank của tập đoàn Trung Quốc Alibaba đang tạo ra một cuộc cách mạng thầm lặng, thay đổi cách tiếp cận nguồn vốn vay của các doanh nghiệp nhỏ và tháo gỡ nút thắt kìm hãm nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ qua.

ngan hang cua alibaba cho vay trong 3 phut
Công ty cho vay trực tuyến của Alibaba - MYbank. Ảnh: VnReview

Thông tin từ Bloomberg cho biết, với việc sử dụng dữ liệu thanh toán theo thời gian thực và hệ thống quản lý rủi ro phân tích hơn 3.000 biến thể, Ngân hàng trực tuyến MYbank của tập đoàn Trung Quốc Alibaba đang tạo ra một cuộc cách mạng thầm lặng.

Tính từ năm 2015, ngân hàng MYbank đã cho vay tổng cộng 2.000 tỷ Nhân dân tệ (290 tỷ USD) cho gần 16 triệu doanh nghiệp nhỏ. Với quy trình xử lý nhanh, gọn, người vay chỉ cần nộp hồ sơ qua ứng dụng điện thoại thông minh và nhận được tiền ngay khi hồ sơ được duyệt.

Toàn bộ quy trình này chỉ kéo dài trong 3 phút, không cần tới nhân viên ngân hàng và tỷ lệ vỡ nợ đến nay là khoảng 1%.

MYbank là một công ty cho vay trực tuyến và là một công ty con của tập đoàn Alibaba. Họ là công ty cho vay mà không hề xây dựng chi nhánh hay sử dụng những công nghệ đắt đỏ từ nước ngoài và sử dụng nền tảng đám mây để cắt giảm chi phí phần cứng.

Chủ tịch ngân hàng, ông Huang Hao, đã tự tin khẳng định trong một cuộc phỏng vấn rằng ngân hàng MYbank có thể đạt được mức tăng trưởng hai con số nhờ vào những khoản chi phí được tiết kiệm thông qua các công nghệ hiện đại. Ông cho rằng đây là một kết quả "hoàn toàn mỹ mãn" nhưng không tiết lộ chi tiết tại sao.

Ngân hàng tư nhân MYbank được thành lập vào năm 2015, lúc đó ngân hàng này chỉ có 300 nhân viên và một nửa trong số đó là kỹ thuật viên. Ngân hàng này cam kết sẽ phê duyệt các khoản vay dưới ba phút mà không cần sự tham gia của con người nhờ vào công nghệ ngân hàng nội bộ.

Và kết quả là họ có thể giảm chi phí để xét duyệt những khoản vay nhỏ xuống mức thấp nhất là 2 nhân dân tệ (tức 7.200 VND). Đây là mức phí rất đáng nể khi so với mức phí 2.000 nhân dân tệ (khoảng 7.200.000 VND) khi thực hiện vay vốn tại những ngân hàng truyền thống.

Ông Huang còn cho biết rằng họ chỉ sử dụng những công nghệ "nhà làm" để xây dưng cơ sở hạ tầng nhằm cắt giảm chi phí cho những sản phẩm đắt đỏ tới từ các công ty như IBM, Oracle hay Dell, thứ đang làm nên hệ thống xương sống cho phần nhiều phân vùng tài chính của Trung Quốc.

Thái An (tổng hợp)

ngan hang cua alibaba cho vay trong 3 phut Jack Ma nghỉ hưu vì "muốn chết trên bãi biển thay vì ở văn phòng"

Ông chủ Alibaba từng nói rằng thời điểm hạnh phúc nhất là khi ông làm giáo viên nghèo, chỉ kiếm được 91 tệ mỗi tháng.

ngan hang cua alibaba cho vay trong 3 phut Vì sao Jack Ma muốn Alibaba tồn tại 102 năm?

Jack Ma từng nhấn mạnh ông gây dựng doanh nghiệp là để tồn tại, chứ không phải để bán.

/ baodatviet.vn