Các ngân hàng thương mại khuyến cáo khách hàng cảnh giác, tránh mắc bẫy mạo danh ngân hàng, lợi dụng sự cố CIC để lừa đảo…

Liên quan đến sự cố thông tin tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng lớn đồng loạt khẳng định hệ thống thông tin của CIC hoạt động độc lập với hệ thống thông tin của các tổ chức tín dụng.
CIC là một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về: Tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.
Theo Agribank, hệ thống thông tin dịch vụ khách hàng của Agribank đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế ISO 27001:2022, bảo đảm hoạt động liên tục, an toàn và ổn định. Agribank thường xuyên rà soát, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống thông tin.

Vietcombank cho biết hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu của Vietcombank hoạt động an toàn và hoàn toàn độc lập với hệ thống của CIC. Ngân hàng đã và đang áp dụng các biện pháp bảo mật đa lớp theo tiêu chuẩn quốc tế để bảo vệ dữ liệu khách hàng.
VietinBank thông tin ngân hàng này không đưa vào hệ thống CIC các thông tin số dư và giao dịch tiền gửi, số thẻ, mã bảo mật (CVV/CVC) hay thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử. VietinBank luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi và tài sản của khách hàng.
BIDV cũng không cung cấp cho CIC các thông tin về tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng. Vì vậy, giao dịch thẻ tín dụng và ngân hàng điện tử của khách tại BIDV không bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý, các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng cảnh giác, đối tượng xấu có thể lợi dụng sự cố tại CIC, mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng nhằm lừa đảo, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng.
Một số hình thức lừa đảo có thể xảy ra như: Gọi điện, nhắn tin giả mạo để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, mã xác thực CVV/CVC, mã bảo mật OTP…

Vì vậy, khách hàng cần ghi nhớ, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP hay các thông tin bảo mật khác qua điện thoại, tin nhắn, đường liên kết (link) và không làm theo bất kỳ yêu cầu nào từ người lạ hoặ theo yêu cầu từ người không rõ danh tính.
Khi nhận được cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng hoặc ngân hàng để thông báo nợ, yêu cầu phong tỏa tài khoản... cần bình tĩnh, ngắt cuộc gọi, chủ động liên hệ lại qua số hotline chính thức của ngân hàng; hoặc đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để kiểm chứng thông tin.
Các ngân hàng cũng thông tin cụ thể địa chỉ website, trang mạng xã hội, địa chỉ thư điện tử và số điện thoại của ngân hàng để khách hàng lưu ý.
https://hanoimoi.vn/ngan-hang-dong-loat-canh-bao-de-phong-mao-danh-lua-dao-sau-su-co-cic-715969.html