“Bỏ qua” sự biến động tỷ giá trong thời gian vừa qua cũng như những áp lực khi vào mua vụ cuối năm sắp tới, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ điều hành tỷ giá ổn định, không để xảy ra tâm lý găm giữ ngoại tệ.

Theo số liệu thống kê, kể từ đầu tháng 10 đến nay, tỷ giá USD ngân hàng thương mại đã tăng khoảng 250 đồng, tương đương tăng hơn 1%. Tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD đã tăng hơn 4%. Giữa bối cảnh giá dầu tăng liên tục, đồng USD cũng ngày càng mạnh, giới phân tích cho rằng, tỷ giá sẽ gặp áp lực tăng thời gian tới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo tăng lãi suất vào tháng 11, trong lúc Việt Nam duy trì lãi suất thấp.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định điều hành tỷ giá ổn định -0
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu chịu ảnh hưởng khi tỷ giá biến động.

Nhóm nghiên cứu Công ty Chứng khoán VCBS dự báo, sức mạnh đồng USD được duy trì ở mức cao ít nhất tới tháng 11. Trong khi đó, NHNN vẫn đang ưu tiên mục tiêu hạ lãi suất cho vay khiến áp lực lên tỷ giá vẫn thường trực. Còn Công ty Chứng khoán SSI chỉ ra rằng, đồng USD mạnh lên rõ rệt trong quý III nhờ kỳ vọng Fed sẽ giữ ở mức lãi suất cao trong thời gian lâu hơn. Điều này đã tạo áp lực lớn hơn cho đồng VND khi NHNN đang thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ tăng trưởng.

Trước những lo lắng của doanh nghiệp, cũng như những áp lực thị trường, và theo phân tích dự đoán của các chuyên gia, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định  tỷ giá đang biến động trong biên độ cho phép và doanh nghiệp không cần lo ngại. Hiện nay, giá vàng và giá USD đang tăng theo giá thế giới, cung cầu thị trường tại một số thời điểm nhất định lúc cao lúc thấp. Tuy vậy, Phó Thống đốc khẳng định sẽ điều hành ổn định tỷ giá.

“Doanh nghiệp cứ yên tâm với tỷ giá. Hiện tỷ giá vẫn đang biến động trong biên độ cho phép, chúng tôi khẳng định sẽ điều hành không để xảy ra tâm lý găm giữ ngoại tệ chờ tỷ giá tăng. Hiện nay, nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào, dòng vốn FDI vẫn tiếp tục tăng trưởng, các nguồn ngoại tệ khác cũng diễn biến tích cực… là cơ sở để ổn định tỷ giá”, Phó Thống đốc nói.

Mặc dù có một số ý kiến lo ngại về tỷ giá “nhảy múa”, song theo lãnh đạo NHNN, thị trường phải chấp nhận cho lên xuống. “Nếu để cứng đơ thì không còn là kinh tế thị trường. Không thể có sự bất biến trong tỷ giá”, ông Tú nói. Chia sẻ thêm, ông Tú cũng cho biết điều hành lãi suất, tỷ giá không phải chỉ vì lợi ích của các doanh nghiệp, mà nó còn liên quan tới đầu tư nước ngoài, vay nợ Chính phủ và cả hệ số tín nhiệm của Việt Nam, vì thế việc điều hành phải hài hòa.

Về điều hành lãi suất thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục điều hành theo hướng ổn định, hạ thêm nữa khi có điều kiện, thậm chí kể cả lãi suất điều hành cũng có thể giảm thêm nếu điều kiện phù hợp. Dù vậy, đại diện của NHNN cũng thừa nhận, điều hành lãi suất là bài toán khó nhất trong điều hành kinh tế vĩ mô hiện nay. “Khi lãi suất giảm sâu, sự ổn định tỷ giá có nguy cơ bị phá vỡ. Đây là điều buộc NHNN phải cân nhắc hài hòa nhiều yếu tố trong điều hành chính sách tiền tệ” – ông Tú nói.

https://cand.com.vn/Thi-truong/ngan-hang-nha-nuoc-khang-dinh-dieu-hanh-ty-gia-on-dinh-i711719/

Hà An / CAND