Tình trạng bạo lực trong ngành y, đã đến mức báo động, khi mà người nhà bệnh nhân “vô duyên vô cớ” vẫn hành hung gây thương tích cho bác sĩ.

ngay 272 bao gio ao blu trang khong con nhuom mau

Năm 2017, bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa-Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình bị hành hung khi đang cấp cứu cho người bị tai nạn giao thông ở ven đường Ảnh: P.V

Khoảng 11h40’ ngày 20.2 (mùng 5 Tết) tại bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái, sau khi mổ lấy thai thành công, hai bác sĩ Phạm Hải Ninh và Hoàng Đức Trung đã bị chồng sản phụ là Lê Hồng Nam và nhiều đối tượng khác xúm vào đấm đá, dùng đèn pin đánh vào đầu... Nguyên nhân do Nam bị nhắc nhở khi quay video cảnh mổ đẻ.

Trước đó, vào đêm 18.8.2017, ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Thắng đã tát liên tiếp vào mặt nữ bác sĩ BV 115 Nghệ An, vì cho rằng bác sĩ không tích cực cứu chữa người nhà.

Tháng 6.2017, hai đối tượng đã hành hung bác sĩ tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam và bắt bác sĩ này quỳ xuống xin lỗi.

Tối 23.10.2017, bác sĩ Trần Văn Sơn - Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) do căn ngăn người nhà bệnh nhân xô xát, đã bị đấm vào mặt và mắt gây thương tích nặng, rách giác mạc mắt, đa chấn thương.

Theo thống kê của ngành công an, năm 2017 xảy ra 25 vụ bác sĩ bị hành hung gây thương tích tại các bệnh viện.

TS.Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - cho biết môi trường làm việc của đội ngũ y bác sĩ hiện nay không còn an toàn.

Việc y bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung gây bức xúc, phẫn nộ cho cộng đồng. Bởi vì, họ là những người thầy thuốc, được đào tạo để cứu chữa người bệnh, không có khả năng tự vệ và bị hành hung vô cớ.

Thầy thuốc, là những người được cả xã hội kính trọng, biết ơn. Thế nhưng, có những kẻ côn đồ, không những không biết ơn, mà còn quay lại hành hung những người đã cứu chữa cho thân nhân.

Môi trường làm việc của y bác sĩ thiếu an toàn không những gây bất an cho đội ngũ trong ngành y mà còn cho cả cộng đồng. Đến mức, ngoài các giải pháp như hợp đồng với các công ty bảo vệ, vệ sĩ, một bệnh viện ở TPHCM còn mở lớp võ tự vệ, chống hành hung cho y bác sĩ, nhân viên y tế.

Bảo vệ bác sĩ, không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý, cơ sở y tế, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Đội ngũ y bác sĩ phải được bảo vệ an toàn, môi trường ngành y phải an ninh, thì bác sĩ mới yên tâm chữa bệnh.

Cần xử lý kiên quyết những đối tượng manh động, tăng cường phối hợp để bảo đảm an ninh tại các cơ sở y tế, cũng như xây dựng văn hóa ứng xử hài hòa, khoan dung là những giải pháp để những chiếc áo blu trắng của bác sĩ không còn bị nhuộm máu bởi sự hung hăng, hung hãn, côn đồ... của các "thượng đế".

ngay 272 bao gio ao blu trang khong con nhuom mau Phải chữa được “bệnh” côn đồ, bạo hành nơi bệnh viện

Hành hung bác sĩ, nhân viên y tế là một vấn nạn của năm 2017 khi các vụ hành hung xảy ra liên tục trong ...

ngay 272 bao gio ao blu trang khong con nhuom mau Thầy thuốc không cần ca ngợi mà cần được bảo vệ

Ngày Thầy thuốc Việt Nam, có nhiều đánh giá rất cao về những thành tựu của ngành y, những đóng góp lớn lao của y-bác ...

ngay 272 bao gio ao blu trang khong con nhuom mau Nam bác sĩ sản khoa ở Hà Nội đẹp như tài tử điện ảnh gây "sốt mạng"

Bác sĩ Trần Vũ Quang ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương không chỉ có tay nghề giỏi mà còn có ngoại hình khiến cho ...

/ https://laodong.vn