Kẻ mày, chuốt mi, dặm một lớp phấn và tô son màu cam đỏ, Khả Hân mặc chiếc váy đã dự định từ đêm trước, xỏ đôi giày cao 7 phân rồi bước ra khỏi nhà.

Những ngày qua với Hân thật đẹp. Hôm thứ năm, cô được giải khuyến khích trong cuộc thi cắm hoa. Hôm qua, cô được giải nhất cuộc thi \\"Khoảnh khắc 10 năm\\" có quy mô toàn tập đoàn dành riêng cho các chị em. Ở cuộc thi này, Hân gửi đến hai bức ảnh của mình - 10 năm trước là cậu thiếu niên tên Đặng Quốc Huy và hiện tại là một cô gái.

\\"ngay
Khả Hân 10 năm trước và hiện tại. Cô vốn có làn da mịn và khuôn mặt chưa hề can thiệp thẩm mỹ. Ảnh: NVCC.

\\"Chỉ được sống một lần duy nhất, hãy làm những điều bạn mơ ước. Bởi vì ngày hôm nay tôi làm được, bạn cũng làm được\\", Khả Hân, nhân viên khối vận hành một công ty tài chính ở quận Tân Bình, TP HCM viết trong cuộc thi. Phần thưởng cô nhận được là 5 triệu đồng.

Dịp 8/3 một năm trước, cô nàng chuyển giới này cũng giành giải nhất với bài viết về khát khao làm phụ nữ dù đã phải đánh đổi bằng cả nỗi đau tinh thần lẫn thân thể. \\"Chiếc nhẫn kim cương đang đeo, phần thưởng của năm ngoái, là kỷ niệm đẹp nhất đời tôi từ khi làm con gái\\", Hân nói. Để đi tới ngày hôm nay, cô đã mất 18 năm mới có thể rũ bỏ vỏ bọc nam giới cùng cái tên Đặng Quốc Huy.

Từ thuở bé, Huy đã lẽo đẽo theo mẹ suốt ngày và thích chơi trò bé gái. \\"Cậu\\" thèm thuồng búp bê đến nỗi phải leo lên cây, trốn trên đó lấy lá vàng may quần áo. Huy lén đi đôi dép cao của mẹ, mơ về mái tóc dài và chiếc váy sặc sỡ như các bạn dân tộc Chăm ở lớp. \\"Tôi chỉ chơi với bạn nữ suốt thời đi học\\", Khả Hân kể.

Càng lớn, cậu bé càng sống trong nỗi dằn vặt giữa một bên là mong ước sống thật với bản thân với bên là những lời châm chọc, kỳ thị của xã hội. Đỉnh điểm năm lớp 12, Huy yêu một người con trai và được đáp lại tình cảm. Nhưng mối tình nhanh chóng lụi tàn trước những tai tiếng, áp lực của người đời. \\"Tôi đã sai từ lúc sinh ra và cũng đã sai trong chính tình yêu của mình\\", Huy dằn vặt mình, những ngày này chỉ khóc.

Một đêm khóc mệt, giấc ngủ đưa Huy tới giấc mơ đẹp, ở đó cậu có mái tóc dài tung tăng trên con đường đất đỏ quê hương. Bật dậy, cậu hét lên: \\"Mình phải làm con gái\\".

Ngày hôm sau Huy bán chiếc điện thoại để lấy tiền đi nối tóc. Bốn cô bạn thân giúp Huy \\"biến hình\\" sang con gái và gọi bằng cái tên Khả Hân, cùng bước vào lớp. Dù vậy, cô vẫn nhận vô số soi mói, trêu chọc, thậm chí có lần bị nhóm nam sinh xô đẩy, giật tóc.

\\"Tôi không cảm thấy ê chề khi bị gọi là ái nam ái nữ hay bê đê. Với tôi lúc đó chỉ cần được là con gái thì mọi lời dị nghị đều trở thành vô nghĩa\\", Khả Hân chia sẻ.

Học xong lớp 12, cô quyết định gác ước mơ đại học để đi làm bởi nghĩ rằng: \\"Một phần tuổi xuân trôi qua rất nhanh, nếu không sớm hoàn thành ước mơ chắc sẽ già đi mất\\".

\\"ngay
Sau 18 năm đau khổ với giới tính sinh ra của con, bố mẹ chính thức gọi đứa con thứ 3 của mình từ Huy thành Hân. Ảnh: NVCC.

Cô trải qua vô số công việc từ công nhân da giày, nhân viên kinh doanh, bất động sản, công ty tài chính. Cô đi học thêm trung cấp kế toán, cùng nhiều khoá học khác để phục vụ công việc. Suốt ba năm qua, Hân không ngừng đổi qua nhiều công ty, tìm kiếm những vị trí mới. Khi đã có kinh nghiệm, cô không ngại các nhà tuyển dụng thắc mắc về giới tính của mình. Cô luôn tự nhủ \\"đừng cố tỏ ra rằng mình khác biệt, bởi vì mình là một cô gái thật sự\\".

Dần dần sự kỳ thị quanh Hân cũng ít đi. Hai năm trước cô bắt đầu liệu trình tiêm hoóc môn để nữ hoá dần cơ thể và năm ngoái đã thực hiện ca phẫu thuật chuyển giới.

Nhớ lại ngày 8/3 năm 2018, một đồng nghiệp đã đến hỏi Hân: \\"Tại sao CMND là nam nhưng cũng được nhận hoa thế?\\". Khoảnh khắc ấy Hân không ngượng ngùng mà vui vẻ trả lời: \\"Thật hạnh phúc vì ở công ty đã quan tâm tới em và gửi tặng hoa cho em. Anh là một người đàn ông thật sự, sao lại tiếc với em một bông hoa?\\"

\\"ngay
Hân hiện là một chuyên viên đào tạo nhân viên mới trong một công ty tài chính, đi lên từ chính kinh nghiệm. Ảnh: NVCC.

Sau bao đau khổ, giờ đây vào mỗi dịp 8/3, Khả Hân đều nhận được những lời chúc mừng và cả những bó hoa không đề tên người gửi.

Anh Bùi Tấn Lộc, đồng nghiệp của Hân cho biết: \\"Cô ấy nữ tính đến nỗi nếu không nói mình từng là con trai thì sẽ không ai biết\\". Lộc vào công ty sau Hân và cũng không phát hiện Hân là nữ. Mà những ngày đầu, anh ấn tượng với vẻ mạnh mẽ, xinh đẹp ở Hân.

Trên hơn chục km đi làm sáng thứ 7, Khả Hân thích chạy xe nhất đoạn đường Bạch Đằng, nơi nhìn thấy sân bay Tân Sơn Nhất. Mỗi lúc qua đây cô đều tưởng tượng về mình trong bộ đồng phục tiếp viên hàng không, vừa thục nữ, quyến rũ, lại xinh đẹp trong chiếc nơ trắng ở cổ.

Và Hân sáng nay mặc một chiếc đầm trắng dài bồng bềnh, có hoa.

Phan Dương

\\"ngay Hương Giang cùng Nong Poy làm giám khảo ‘Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2020’
\\"ngay Nhan sắc trước và sau chuyển giới của mỹ nhân Việt
\\"ngay Tiếp viên hàng không Philippines thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế
\\"ngay Tiết lộ thú vị về \\"người tình\\" màn ảnh của Hoa hậu chuyển giới Hương Giang

/ vnexpress.net