NSƯT Bùi Công Duy là một trong những người trẻ tuổi nhất được xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10.

Bùi Công Duy (sinh năm 1981 tại Hà Nội), anh là nghệ sĩ vĩ cầm trẻ tài năng của Việt Nam hiện nay. Tốt nghiệp nghiên cứu sinh Nhạc viện Tchaikovsky (Nga), Bùi Công Duy là người nước ngoài đầu tiên chiếm một vị trí trong dàn nhạc dây Virtouse Moscow danh tiếng trên thế giới.

Bùi Công Duy từng là tài năng trẻ của âm nhạc Việt Nam với nhiều giải thưởng quốc tế lớn, trong đó có giải Nhất - Huy chương Vàng tại cuộc thi Âm nhạc quốc tế mang tên Tchaikovksy cho các nghệ sĩ trẻ năm 1997. 

img4408-17012203616051209259597
NSƯT Bùi Công Duy.

NSƯT Bùi Công Duy hiện có học vị tương đương Tiến sĩ, giữ chức vụ Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam từ năm 2017. Anh là Phó giám đốc trẻ nhất trong lịch sử gần 70 năm của ngôi trường này.

Tháng 4/2023, Bùi Công Duy được phong Giáo sư danh dự Đại học Nghệ thuật quốc gia Kazakhstan. Nền âm nhạc Kazakhstan được thừa hưởng tinh hoa của âm nhạc Xô Viết nên có trình độ rất cao và đặc sắc. Đây là một vinh dự rất lớn với Bùi Công Duy và cả Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

Anh cùng vợ là nghệ sĩ piano Trinh Hương (con gái nhạc sĩ Phú Quang) về nước làm việc khi sự nghiệp ở nước ngoài của cả hai rộng mở. Hai vợ chồng cùng giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và biểu diễn các chương trình hòa nhạc lớn.

Trong đợt xét NSND đợt này còn có NSƯT Quốc Khánh, Đức Trung và Trần Lực là 3 nghệ sĩ nam gạo cội trong nền điện ảnh Việt Nam. Cùng đó có nghệ sĩ Ngọc Huyền, "Thị Mầu" Thu Huyền cũng là những nữ nghệ sĩ được phong tặng trong thời gian này.

Bùi Công Duy (sinh năm 1981 tại Hà Nội), anh là nghệ sĩ vĩ cầm trẻ tài năng của Việt Nam hiện nay.

Anh Hoàng / Báo Giao thông