Chiếc barie được làm bằng 2 lớp, nhựa bên ngoài, kim loại bên trong đã bị gẫy ngọt làm đôi chỉ sau cú chạm nhẹ của ông Giang.
Tối ngày 20/6/2018, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Văn Giang (44 tuổi, ngụ xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, Thái Bình) cho biết, đã làm giấy ủy quyền cho người em gái đến Công an huyện Vũ Thư hỏi rõ những vấn đề làm việc trong "giấy triệu tập" mà ông Giang nhận được vào hôm 19/5/2018.
"Thứ nhất, tôi muốn biết giấy triệu tập mà công an huyện Vũ Thư gửi cho tôi lên làm việc, là làm việc về vấn đề gì, trong giấy không ghi rõ vấn đề này.
Thứ hai, tôi muốn nói tới tính pháp lý của tờ giấy này. Nếu là vì việc xảy ra tại trạm BOT Tân Đệ vào ngày 16/6 có liên quan tới tôi thì tôi cho rằng tờ giấy này đã sai quy định pháp luật.
Vì vụ việc xảy ra ở trạm BOT Tân Đệ chưa được cơ quan chức năng khởi tố, không phải là vụ án hình sự thì công an huyện Vũ Thư phải gửi "giấy mời" chứ sao lại là "giấy triệu tập" - ông Giang chia sẻ.
Giấy triệu tập ông Giang nhận được.
Ông Giang cho rằng mình bị vu vạ chuyện bẻ gẫy barie BOT Tân Đệ. "Chiếc barie có 2 lớp, bên ngoài là lựa, bên trong là ống tuýp bằng kim loại, vậy mà tôi chỉ chạm nhẹ đã gẫy ra làm đôi.
Nếu lên làm việc với công an, tôi yêu cầu làm rõ vấn đề này bằng cách thực nghiệm hiện trường với một chiếc barie tương tự, xem ai có thể chạm nhẹ mà barie bị gẫy được không.
Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ yêu cầu cơ quan chức năng trích xuất hình ảnh camera tại trạm BOT Tân Đệ trong ngày 16/6 để xác minh sự việc".
Ngoài ra, ông Giang cũng cho biết, nếu lên làm việc với công an mà cơ quan chức năng không đưa ra được tang vật của vụ việc là chiếc barie bị gẫy có niêm phong đầy đủ và biên bản sự việc được lập tại nơi xảy ra, có chứ ký của các bên thì ông sẽ từ chối làm việc.
Liên quan đến sự việc, một tài xế lái xe tải người Thái Bình từng đi qua trạm BOT Tân Đệ, có va quệt vào thanh barie nhận định:
"Nhìn vào vết gẫy của thanh barie thì có thể thấy nó đã bị cắt, gọt từ trước bởi vết đứt rất mịn, bằng phẳng".
Cũng theo lời tài xế này, chiếc xe tải anh lái là loại hơn 2 tấn, khi đi tông vào thanh barie thì cũng chỉ khiến thanh sắt cong vênh chứ không thể đứt rời được. Mà theo anh, lực đẩy của một chiếc xe hơn 2 tấn chở thêm nhiều hàng phía sau chắc chắn sẽ lớn gấp trăm lần sức một người đàn ông trưởng thành đẩy chiếc barie.
Chiếc barie tại trạm BOT Tân Đệ bị gẫy có liên quan tới ông Giang.
Trong khi đó, một lái xe khác từng va quệt vào thanh barie BOT Tân Đệ cũng cho biết: "Thông thường thành barie bị va quệt nếu có gẫy thì sẽ gẫy ở điểm nối với cột giữ thanh barie chứ không thể gẫy làm đôi giữa chừng thanh như thế được.
Phải có một lực tác động rất mạnh mới có thể khiến thanh barie này gẫy làm đôi, lực ấy nếu chỉ một con người làm thì không thể được".
Cũng trong ngày 20/6, trao đổi với báo chí, Thiếu tá Bùi Tiến Trường - Trưởng Công an huyện Vũ Thư cũng xác nhận, chiếc barie bị ông Giang chạm vào bị gẫy một cách bất thường.
“Chúng tôi đang trong quá trình xác minh sự việc này. Trường hợp thanh barie ở trạm thu phí này bị gãy hẳn, một vài người dân họ thấy thanh barie này gãy như thế này là bất thường, nghi ngờ nhân viên trạm BOT đã cắt từ trước.
Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo trạm BOT Tân Đệ. Tại buổi làm việc, phía trạm khẳng định là không có việc nhân viên đã cắt thanh chắn barie từ trước và đoạn barie này có thể gãy như thế vì barie có thể được làm bằng nhiều chất loại khác nhau” - ông Trường nói
Thiếu tá Trường cho biết thêm, đây là trường hợp duy nhất xảy ra hiện tượng thanh chắn barie bị đứt rời bất thường.
Tất cả trường hợp lái xe đâm vào barie trước đó chỉ bị cong hoặc bị gập. Vì vậy phía Công an huyện đã tiến hành xác minh và có thể trưng cầu giám định vết này là gãy như thế nào để lấy căn cứ trả lời.
Công an xác minh nghi vấn BOT Tân Đệ cưa barie để "bẫy" lái xe Công an huyện Vũ Thư đang xác minh vết gãy “rất ngọt” trên thanh barie tại trạm BOT Tân Đệ là gãy tự nhiên hay ... |
Nghi vấn dàn dựng bẻ barie BOT Tân Đệ: Chỉ chạm nhẹ Ông Giang chỉ chạm nhẹ vào thanh barie BOT Tân Đệ thì khúc kim loại rơi ra. |