Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh tỏ ra không hài lòng khi Tổng thống Mỹ công kích Thủ tướng và đại sứ Anh sau sự cố rò rỉ điện tín.

ngoai truong anh noi trump sai lam va thieu ton trong dong minh

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt sau cuộc họp tại Văn phòng Thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing, London hôm 11/6. Ảnh: AP.

"Người bạn Donald Trump đã nói một cách thẳng thắn nên tôi cũng sẽ làm vậy. Những bình luận của ông ấy là thiếu tôn trọng và sai lầm đối với Thủ tướng và đất nước chúng tôi. Các nhà ngoại giao Mỹ được đưa ra ý kiến riêng của họ với Ngoại trưởng Mike Pompeo nên chúng tôi cũng vậy", Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt viết trên Twitter hôm 9/7.

"Ngài nói rằng Anh - Mỹ là đồng minh lớn nhất trong lịch sử và tôi đồng ý. Nhưng các đồng minh cần đối xử với nhau một cách tôn trọng như cách bà Theresa May luôn làm với ngài. Đại sứ là người được chính phủ Anh bổ nhiệm và nếu tôi trở thành Thủ tướng, đại sứ Anh tại Mỹ vẫn sẽ được giữ nguyên".

Tuyên bố của ông Hunt được đưa ra sau khi Tổng thống Trump công khai công kích đại sứ Anh tại Washington Kim Darroch sau sự cố rò rỉ các điện tín ngoại giao và báo cáo mật mà ông này gửi về London. Trong các báo cáo, Darroch đánh giá rằng Trump "thiếu chắc chắn, bất tài" và sự nghiệp của Tổng thống Mỹ "có thể kết thúc trong nhục nhã".

Trump hôm 9/7 chỉ trích Darroch là "một kẻ kiêu căng ngu ngốc", "đại sứ lập dị mà nước Anh cài vào Mỹ". Ngoài việc trút cơn thịnh nộ lên Darroch, Trump còn tiếp tục công kích Thủ tướng Anh Theresa May về cuộc khủng hoảng Brexit. Ông cho rằng nữ Thủ tướng đã xử lý quá tệ, "thảm họa" và tạo ra "một mớ hỗn độn".

Không chỉ Ngoại trưởng Hunt, nhiều quan chức cấp cao của Anh cũng đứng về phía đại sứ Darroch sau sự cố rò rỉ, khẳng định ông đã làm đúng phận sự của mình. Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox nói trong cuộc phỏng vấn của BBC ngày 8/7 rằng Darroch đã không làm gì sai và được đánh giá cao. Cựu bộ trưởng quốc phòng Anh Michael Fallon cũng đánh giá đại sứ Darroch là một công chức tốt và kêu gọi ông không nên từ chức vì việc này.

Đại sứ Darroch là một trong những nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm nhất của Anh, từng làm cố vấn an ninh quốc gia cho cựu thủ tướng David Cameron và là đại diện hàng đầu của Anh tại EU. Ông nhậm chức đại sứ Anh tại Mỹ từ tháng 1/2016 và được đánh giá cao sau chuyến công du của Trump tới Anh hồi tháng 6. Tuy nhiên, nỗ lực của ông nhằm xây dựng quan hệ và niềm tin với chính quyền Trump có thể bị hủy hoại sau vụ rò rỉ thông tin nói trên.

ngoai truong anh noi trump sai lam va thieu ton trong dong minh Trump đổi giọng, ca ngợi đồng minh khi dự G20

Tổng thống Mỹ ngừng chỉ trích quan hệ với nhiều quốc gia trong bối cảnh hội nghị G20 khai mạc cùng hàng loạt vấn đề ...

ngoai truong anh noi trump sai lam va thieu ton trong dong minh Hệ thống hầm ngầm giúp Iran răn đe Mỹ và đồng minh Trung Đông

Tehran phát triển mạng lưới hầm ngầm dày đặc để bảo vệ lực lượng tên lửa trong đòn phủ đầu, sẵn sàng trả đũa đối ...

Mai Lâm (Theo Mirror)

/ https://vnexpress.net