Khoản viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine sẽ bao gồm hệ thống tên lửa HIMARS, vũ khí chống tăng Javelin, xe tăng Abrams cũng như hỗ trợ nhân đạo.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ có chuyến thăm tới Kiev hôm 6/9 và có cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng như quan chức Ukraine Ông Blinken nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine.

Ông Blinken công bố viện trợ mới cho Ukraine với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD, bao gồm khoảng 665 triệu USD hỗ trợ an ninh dân sự và quân sự mới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev hôm 6/9. (Ảnh: CNN)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev hôm 6/9. (Ảnh: CNN) 

“Trong cuộc phản công đang diễn ra, tiến bộ đã tăng nhanh trong vài tuần qua. Sự hỗ trợ mới này sẽ giúp duy trì và tạo thêm động lực”, ông Blinken nói tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

“Chúng tôi muốn đảm bảo Ukraine có những gì nước này cần, không chỉ để thành công trong cuộc phản công mà còn về lâu dài, đảm bảo Ukraine có khả năng răn đe mạnh mẽ”, ông Blinken cho biết thêm.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, khoản viện trợ mới của Mỹ sẽ bao gồm các hệ thống phóng tên lửa HIMARS, vũ khí chống tăng Javelin, xe tăng Abrams và các hệ thống vũ khí khác. Lầu Năm Góc cũng sẽ gửi đạn uranium nghèo tới Kiev. 

Đây là chuyến thăm Ukraine thứ tư của Ngoại trưởng Antony Blinken kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây hồi tháng 2 năm ngoái. 

 https://vtc.vn/ngoai-truong-blinken-bat-ngo-tham-ukraine-cong-bo-goi-vien-tro-1-ty-usd-ar818125.html

KÔNG ANH / VTC News