Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ông muốn thấy xung đột ở Ukraine nhanh chóng kết thúc.

Phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Brazil Mauro Vieira hôm 17/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva "quan tâm" đến việc chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cảm ơn Brazil vì "sự hiểu biết về nguồn gốc của tình hình ở Ukraine". "Chúng tôi đã giải thích chi tiết về lý do của những gì đang xảy ra và các mục tiêu mà chúng tôi đang theo đuổi", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov: Nga muốn xung đột ở Ukraine kết thúc 'càng sớm càng tốt' - 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

Hôm 10/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva không thấy cơ hội để đàm phán hoà bình với Kiev. "Chúng tôi không né tránh các cuộc đàm phán. Hiện tại, chúng tôi không thấy có cơ hội để tổ chức đàm phán. Nga sẽ không miễn cưỡng tham gia", ông Lavrov cho hay.

Trước đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 7/3 cũng nói rằng Nga không thấy có điều kiện tiên quyết để chuyển sang trạng thái hòa bình ở Ukraine. Theo ông Peskov, Nga sẽ tiếp tục hướng đến việc giành các mục tiêu mà nước này đề ra bằng cách tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu lý do không đàm phán với Nga. Ông Zelensky cho biết ông không có lựa chọn để nói chuyện với Tổng thống Vladimir Putin "vì ông ấy không giữ lời", đồng thời lưu ý rằng người Ukraine không hề tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Theo ông Zelensky, quân đội Nga phải rút lui khỏi Ukraine, nhấn mạnh chỉ khi đó Chính phủ Ukraine mới tính đến giải pháp ngoại giao.

Nga nhiều lần cho biết, bất kỳ sự chấm dứt nào đối với cuộc xung đột đều phải thừa nhận những "thực tế" chính trị mới - bao gồm cả việc công nhận 4 khu vực ở Ukraine sáp nhập vào Nga hồi tháng 9 năm ngoái.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine. Đầu tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra vào mùa xuân năm ngoái đã bị Ukraine đình chỉ. Ông cho rằng chính Washington và Brussels là những bên mà Moskva cần phải đối thoại, không phải Kiev.

https://vtc.vn/ngoai-truong-lavrov-nga-muon-xung-dot-o-ukraine-ket-thuc-cang-som-cang-tot-ar766544.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sky News) / VTC News