Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, bao gồm việc thông qua các cơ chế đa phương.

"Tôi cảm ơn phía Trung Quốc đã gửi lời chia buồn liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô Moskva hôm 22/3 và ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của Nga. Tất cả những người liên quan chắc chắn sẽ bị trừng phạt. Đồng thời, sự hợp tác của chúng tôi về chống khủng bố sẽ tiếp tục trong cả khuôn khổ đa phương”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.  

Thông báo này được ông Lavrov đưa ra trong bối cảnh vẫn còn nhiều nghi vấn về việc cơ quan tình báo phương Tây biết trước vụ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moskva hồi tháng 3.

Nga và Trung Quốc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga)

Nga và Trung Quốc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga)

Ông Lavrov lưu ý thêm cuộc bầu cử tổng thống Nga mới đây đã diễn ra trong bối cảnh "hết sức căng thẳng do sức ép từ bên ngoài phương Tây và sự gia tăng các cuộc tấn công khủng bố của Ukraine"

 

“Như bạn đã biết, việc pháo kích vào các thành phố của Nga đang diễn ra thường xuyên hơn, dẫn đến thương vong dân thường và tạo điều kiện cho tin tặc tấn công hệ thống bầu cử của chúng tôi. Tuy nhiên, những nhóm tin tặc này sau đó đã bị phát hiện", Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.

Cùng thời điểm, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Vương Nghị đã thảo luận về hợp tác song phương trên trường quốc tế, nhấn mạnh công việc chung tại Liên hợp quốc, BRICS, SCO, G20 và APEC. “Nga và Trung Quốc sẽ hỗ trợ lẫn nhau và tăng cường tương tác đa phương. Đồng thời, Moskva và Bắc Kinh tiếp tục tăng cường hợp tác chiến lược trên trường thế giới”, ông Vương Nghị nói.

Bắc Kinh cũng sẽ hỗ trợ Nga phát triển ổn định dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngoại trưởng Vương Nghị cũng gửi chúc mừng đến ông Putin tái đắc cử với "sự ủng hộ kỷ lục".

“Là hàng xóm thân thiện và đối tác chiến lược toàn diện của Nga, chúng tôi sẽ kiên quyết hỗ trợ sự phát triển và hồi sinh ổn định của Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin”, ông Vương Nghị cho hay.

Theo kế hoạch, chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga sẽ kéo dài từ ngày 8-9/4. Trước đó, ông Lavrov đã thăm Bắc Kinh vào tháng 10/2023. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Lavrov và giới chức Trung Quốc đã thảo luận về những nỗ lực thúc đẩy hợp tác ở khu vực Á - Âu.

https://vtcnews.vn/ngoai-truong-lavrov-nga-trung-quoc-tiep-tuc-hop-tac-chong-khung-bo-ar863879.html

KÔNG ANH / VTC News