Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày 5/7 nhằm thúc đẩy việc thực thi các thỏa thuận đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

ngoai truong my sap gap kim jong un lan ba tai trieu tien

Pompeo và Kim Jong-un trong cuộc gặp hồi đầu tháng 5. Ảnh: KCNA.

"Để tiếp nối các công việc quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Pompeo sẽ rời Washington để tới Bình Nhưỡng vào ngày 5/7. Ông sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên và các quan chức cấp cao trong chính quyền nước này", AFP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm qua.

Đây là chuyến thăm Triều Tiên thứ ba của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kể từ khi nhậm chức. Pompeo dự kiến bàn về kế hoạch chi tiết nhằm thực thi thỏa thuận phi hạt nhân hóa được Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên thống nhất trong hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6 tại Singapore.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đang tăng tốc chương trình hạt nhân từ sau cuộc gặp thượng đỉnh, thay vì bắt đầu quá trình giải giáp như cam kết.

"Tôi nghĩ có nhiều điều đã diễn ra. Trong 8 tháng qua, chúng ta không chứng kiến vụ phóng tên lửa hay thử hạt nhân nào. Các cuộc đối thoại vẫn đang tiếp diễn, tôi sẽ không tiết lộ chi tiết nhưng có thể khẳng định rằng đã có nhiều tiến triển", phát ngôn viên Sanders tuyên bố.

Tại cuộc gặp đầu tiên với Trump ở Singapore, Kim Jong-un tái khẳng định cam kết "hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", trong khi Trump tuyên bố sẽ chấm dứt những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Dù Trump ca ngợi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, nhiều người vẫn đặt câu hỏi liệu ông có thực sự đạt được điều gì mới hay không, trong khi Bình Nhưỡng dường như không đưa ra cam kết cụ thể nào.

ngoai truong my sap gap kim jong un lan ba tai trieu tien Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích quân sự hóa Biển Đông khi hội đàm Tập Cận Bình

Mike Pompeo bày tỏ quan ngại về những hoạt động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông trong chuyến thăm Bắc ...

ngoai truong my sap gap kim jong un lan ba tai trieu tien Ngoại trưởng Mỹ nổi giận khi được hỏi về phá hủy hạt nhân Triều Tiên

Mike Pompeo chỉ trích câu hỏi liệu Trump và Kim Jong-un có thỏa thuận xác minh phá hủy vũ khí hạt nhân là "xấc xược" ...

/ https://vnexpress.net