Pompeo gặp ngoại trưởng các nước Đức, Anh, Pháp ngay trước thềm chuyến công du tới Nga, nhằm tìm giải pháp cho vấn đề hạt nhân Iran.

ngoai truong my toi brussels ban ve van de iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tối 12/5 lên máy bay tại căn cứ ở Andrew, bang Maryland để tới châu Âu. Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Pompeo sẽ chưa tới Nga để thực hiện chuyến công du như kế hoạch trước đó mà sẽ chuyển hướng tới Brussels, Bỉ để gặp gỡ đại diện các nước Anh, Đức, Pháp.

Cuộc họp của Ngoại trưởng tại Bỉ cùng các đồng minh sẽ tập trung thảo luận một loạt vấn đề cấp bách, trong đó có thỏa thuận hạt nhân Iran, quan chức ngoại giao này nói.

Bộ Ngoại giao Anh hôm qua thông báo Ngoại trưởng Jeremy Hunt sẽ có mặt tại Brussels vào ngày 13/5 cùng người đồng cấp các nước Pháp, Đức và quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU). Các nhà ngoại giao hàng đầu được cho là sẽ thảo luận nhằm tìm giải pháp ứng phó với Iran nếu nước này vi phạm các cam kết trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), tức Thỏa thuận hạt nhân Iran. Cuộc họp diễn ra không lâu sau cuộc thảo luận giữa hai ngoại trưởng Anh và Mỹ hồi tuần trước về thông báo ngừng tuân thủ một số điều khoản trong JCPOA của Iran.

"Thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn là giải pháp tốt nhất trong việc ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân ở Trung Đông. Nếu Iran vẫn tuân thủ các điều trong thỏa thuận thì Anh cũng sẽ tôn trọng các cam kết", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố.

Theo kế hoạch, Pompeo sẽ tới Sochi, Nga vào ngày 14/5 để tham dự cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Các bên dự kiến có "những thảo luận thẳng thắn" về một loạt vấn đề song phương và đa phương, bao gồm việc kiểm soát vũ khí, Ukraine, Venezuela, Triều Tiên và Iran, theo quan chức ngoại giao Mỹ.

ngoai truong my toi brussels ban ve van de iran Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Iraq giữa lúc căng thẳng với Iran

Ngoại trưởng Mike Pompeo bất ngờ hủy cuộc họp với Thủ tướng Đức Angela Merkel để có chuyến công đu đột xuất đến vùng Trung ...

ngoai truong my toi brussels ban ve van de iran Triều Tiên chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ 'ngu ngốc và nguy hiểm'

Quan chức Triều Tiên khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và phản bác cảnh báo của Ngoại trưởng Pompeo tới ...

Mai Lâm (Theo CNN)

/ https://vnexpress.net