Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21/6 ra tối hậu thư với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong bối cảnh Tổng Thư ký liên minh này bác bỏ bất cứ động thái nào nhằm “đóng băng” cuộc xung đột bất chấp tổn thất ngày càng lớn của Ukraine.

 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ra tối hậu thư với NATO -0
Ngoại trưởng Lavrov đáp trả tuyên bố "đóng băng xung đột với Ukraine" của Tổng Thư ký NATO. Ảnh: Sputnik.

Cuối tuần qua, trả lời phỏng vấn tờ Welt am Sonntag (Đức), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, hòa bình ở Ukraine không đơn thuần là đóng băng xung đột và chấp nhận một thỏa thuận theo các điều kiện Moscow đưa ra. Ông Stoltenberg nhấn mạnh chỉ Ukraine mới có thể nêu ra các điều kiện hòa bình.

RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đáp lại tuyên bố của ông Stoltenberg ngày 21/6 như sau: "Nếu NATO một lần nữa tuyên bố phản đối đóng băng xung đột ở Ukraine thì điều này đồng nghĩa với việc họ muốn chiến đấu. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này và từ lâu chúng tôi đã hiểu rõ mục đích của NATO liên quan đến tình hình Ukraine". 

Theo ông Lavrov, trong khi một số lãnh đạo phương Tây bắt đầu nhìn nhận "tỉnh táo" hơn về bản chất cuộc xung đột ở Ukraine, Kiev tiếp tục kêu gọi viện trợ quân sự. Và việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí sang Ukraine cho thấy phương Tây là một bên tham gia vào cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga.

Hiện tại, Nga và Ukraine đều đưa ra các điều kiện khác nhau để ngồi vào bàn đàm phán hòa bình. Trong khi Kiev nêu rõ điều kiện tiên quyết là Nga phải rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, phía Moscow lại nhấn mạnh, Ukraine phải chấp nhận thực tế lãnh thổ mới hay công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga tố Ukraine đang lên kế hoạch tập kích Crimea bằng hỏa lực HIMARS và tên lửa Storm Shadow, cảnh báo Moscow sẽ đáp trả ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định của Ukraine, nếu các loại vũ khí nêu trên được sử dụng ngoài khu vực diễn ra chiến dịch của Nga. 

Được biết, HIMARS và Storm Shadow đều là các vũ khí do Mỹ và Anh cung cấp cho Kiev nhằm hỗ trợ nước này trên thực địa trong cuộc xung đột với Moscow. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ngoai-truong-nga-sergei-lavrov-ra-toi-hau-thu-voi-nato-i697604/

Kim Ngọc / VTC News