Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng lý do khiến Việt Nam được chọn đăng cai thượng đỉnh Mỹ-Triều là bởi Việt Nam có trách nhiệm cao trong việc thực hiện các chính sách ngoại giao của mình. 

"Việt Nam là một quốc gia mở rộng cánh cửa hợp tác nhưng không bao giờ quên đi bạn bè và cũng không muốn đối đầu với bất cứ quốc gia nào", ông Lavrov nói khi được hỏi ý kiến liên quan tới việc Hà Nội được chọn là nơi tổ chức cuộc gặp Trump-Kim.

Theo Ngoại trưởng Nga, Matxcơva luôn hoan nghênh việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng. Ông cũng tiết lộ rằng trước khi ông Trump và ông Kim gặp nhau ở Hà Nội, Mỹ đã tham vấn lời khuyên từ Nga.

ngoai truong nga viet nam mo rong canh cua hop tac nhung khong bao gio quen ban be

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Getty)

"Tôi sẽ không giữ bí mật về điều này: Các quan chức Mỹ chịu trách nhiệm chuẩn bị thượng đỉnh Mỹ-Triều đã tham vấn ý kiến từ chúng tôi. Chúng tôi cũng duy trì liên lạc với người bạn Triều Tiên của mình", ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Việt Nam VTV, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV và kênh Phượng Hoàng.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biến các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh tại Singapore thành hành động thiết thực.

"Theo tôi hiểu, đó là điều mà các nhà đàm phán từ Mỹ và Triều Tiên, những người đang chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội đang cố đạt được: Đi tới một sự đồng thuận về việc gắn các thỏa thuận thực tế với khung thời gian, thời hạn và trách nhiệm", ông Lavrov nói thêm.

Ông cũng đồng thời kêu gọi một cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Triều Tiên. Ông cho rằng điều này sẽ có ích nếu đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng có tiến triển.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharovac cũng khẳng định Matxcơva sẵn sàng đóng góp vào việc thiết lập quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington, đồng thời chúc hội nghị Mỹ - Triều tại Hà Nội thành công tốt đẹp.

"Sẽ rất tốt đẹp nếu Mỹ giữ lời hứa của mình trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế lâu dài và đầy thách thức. Chúng tôi mong muốn Mỹ sẽ thực thi điều mà họ đã tuyên bố", bà Zakharova nói trong cuộc họp báo hôm 22/2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm rằng Matxcơva sẽ tạo điều kiện để góp phần thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ - Triều thông qua các công cụ ngoại giao.

ngoai truong nga viet nam mo rong canh cua hop tac nhung khong bao gio quen ban be Báo nước ngoài kinh ngạc khi Lực lượng an ninh Việt Nam kiểm tra kỹ càng từng gốc cây, chậu cảnh

Các phóng viên Reuters có mặt tại Hà Nội có bài viết về công tác an ninh tại thủ đô Việt Nam đang được thắt ...

ngoai truong nga viet nam mo rong canh cua hop tac nhung khong bao gio quen ban be Triều Tiên gọi chuyến thăm Việt Nam của Kim Jong-un là "hành trình yêu nước vĩ đại"

Rodong Sinmun ca ngợi chuyến công du Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un, khẳng định người dân Triều Tiên vui mừng với thông tin ...

ngoai truong nga viet nam mo rong canh cua hop tac nhung khong bao gio quen ban be "VN phối hợp chặt với an ninh Mỹ, Triều Tiên để bảo vệ hội nghị"

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho biết công tác chuẩn bị để đảm bảo an ninh cho hội nghị Mỹ - Triều đến nay đã ...

ngoai truong nga viet nam mo rong canh cua hop tac nhung khong bao gio quen ban be Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp thêm vũ khí hiện đại cho Việt Nam

Ngoại trưởng Nga khẳng định nước này sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về vũ khí trang bị của Việt Nam để bảo vệ chủ ...