Giá vàng miếng hôm nay 24/4 tăng 1,5 triệu đồng/lượng sau phiên đấu thầu hôm qua.

Cụ thể, lúc 9h30, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,5 - 1 triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Cùng thời điểm, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 81,8 - 83,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 600.000 - 500.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng mạnh, bất chấp giá vàng thế giới lại chưa ngừng đà giảm. Giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở mức 2.322 USD/ounce, giảm 6 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng trong nước tăng ngay sau phiên đấu thầu vàng được tổ chức hôm qua khiến nhiều người bất ngờ. Theo chuyên gia Trần Duy Phương, việc NHNN chỉ bán được 3.400 lượng vàng trong phiên đấu thầu không đủ để bình ổn giá. Nguồn cung lý tưởng để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là phải khoảng 10.000 - 15.000 lượng vàng.  

Thị trường vàng hiện nay chưa thỏa cơn khát. Sau đấu thầu, giá vàng trong nước có xu hướng tăng trong khi giá thế giới không thay đổi", ông nhận xét.

Giá vàng tăng bật sau phiên đấu thầu ế khách. (Ảnh: SJC).

Giá vàng tăng bật sau phiên đấu thầu ế khách. (Ảnh: SJC).

Ông Phương cho rằng, NHNN cần tổ chức thêm 2-3 phiên đấu thầu nữa để bán được 10.000 - 15.000 lượng, mới đủ tác động đến thị trường vàng, giúp co hẹp sự chênh lệch của giá vàng trong nước và  thế giới.

Tuy vậy, ông Phương nêu quan điểm đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế để bình ổn giá. Thị trường vàng Việt Nam không chỉ có vàng miếng SJC mà còn nhiều loại vàng nguyên liệu khác. Việc đấu thầu chỉ giải quyết vấn đề ở vàng miếng SJC, còn vàng miếng, vàng nhẫn, vàng nữ trang…vẫn cần nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Do đó, NHNN cần xem xét, nghiên cứu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng bằng nhiều hình thức. Lúc đó, giá vàng trong nước mới tiến sát giá thế giới.

NHNN cần tạo cơ chế cho các doanh nghiệp trong nước chủ động nhập khẩu vàng dưới sự giám sát của NHNN, có thể bằng cách sửa Nghị định 24”, ông tư vấn.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở mức 2.322 USD/ounce, giảm 6 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng tiếp tục đi xuống khi lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông giảm bớt, giới đầu tư vẫn đang chờ đợi các dữ liệu quan trọng của Mỹ để có thêm manh mối mới về quỹ đạo lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo chuyên gia phân tích thị trường Tim Waterer của KCM Trade, trong những tháng gần đây, vàng thu hút được lực mua từ các luồng khác nhau và hiện tại một trong những luồng đó đã cạn kiệt do nhu cầu trú ẩn an toàn suy giảm.

Trước đó, vào đầu tuần, vàng đã giảm hơn 2%, đánh dấu mức giảm trong ngày lớn nhất trong hơn 1 năm, do lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn đã giảm bớt sau khi Iran cho biết không có kế hoạch trả đũa sau cuộc tấn công của Israel. 

Chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư đang coi đây là cơ hội để chốt lời sau đợt tăng giá gần đây của kim loại quý này. Theo đó, vào ngày 12/4, vàng đã chinh phục mức cao kỷ lục 2.431,29 USD/ounce.

Thông tin kinh tế quan trọng được thị trường chờ đợi trong tuần này là dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân. Waterer nói rằng, dữ liệu kinh tế mạnh hơn sẽ khiến Fed càng chắc chắn hơn với kế hoạch giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Kịch bản đó sẽ khiến vàng tiếp tục rớt giá.

 https://vtcnews.vn/nguoc-chieu-the-gioi-gia-vang-trong-nuoc-tang-manh-sau-phien-dau-thau-e-khach-ar867073.html

 

 

Ngọc Vy / VTC News