Hàng ngàn người đổ xuống các đường phố ở thủ đô London kêu gọi đưa nước Anh trở lại Liên minh châu Âu (EU), hơn 6 năm sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit.

Tờ Independent ngày 22/10 cho biết, hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành dọc các tuyến phố ở trung tâm thủ đô London, kêu gọi đưa Anh trở lại EU, hơn 6 năm sau cuộc trưng cầu dân ý mang tên Brexit khi 52% cử tri Anh lựa chọn đưa đất nước rời EU.

Người Anh tuần hành khắp London đòi tái gia nhập EU -0
Đám đông tuần hành ở trung tâm London kêu gọi tái gia nhập EU. Ảnh: GettyImages

Giới chức Anh ước tính khoảng 15.000 người đã tham gia cuộc tuần hành tại khu trung tâm Westminster ở London, theo tờ Standard. Nhóm người tổ chức cuộc tuần hành nói rằng họ dự kiến hành động từ tháng 9/2022, nhưng đã lùi lịch vì Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Hình ảnh do truyền thông Anh đăng tải cho thấy đám đông mang cờ EU cùng các tấm băng rôn, biểu ngữ phản đối việc Anh rời EU. "Brexit đã phá huỷ nền kinh tế của chúng ta. Chúng ta cần một cuộc bỏ phiếu ngay lúc này", Steve Bray, một người tham gia tuần hành, nói.

Người Anh tuần hành khắp London đòi tái gia nhập EU -0
Một người tuần hành mang biểu ngữ "Tôi là người châu Âu và tôi tự hào". Ảnh: Guardian

Khi được hỏi làm thế nào để Anh có thể tái gia nhập EU, ông Bray mô tả: "Chúng ta nên đàm phán một thỏa thuận, đưa Liên minh thuế quan, thị trường chung trở lại".

Oliver Jackson, một công nhân 26 tuổi đến từ Dorset, nói rằng điều quan trọng là các chính trị gia phải lắng nghe những người muốn nước Anh tái gia nhập EU. "Chúng tôi cần được lắng nghe. Thành thật mà nói, tái gia nhập EU là điều đúng đắn lúc này", Jackson nói.

Theo truyền thông Anh, trong cuộc trưng cầu Brexit năm 2016, có đến 72% cử tri Anh đi bỏ phiếu. Hơn 17,4 triệu người lựa chọn đưa Anh rời EU, trong khi 16,1 triệu người muốn London tiếp tục là thành viên liên minh.

Người Anh tuần hành khắp London đòi tái gia nhập EU -0
Đám đông tuần hành bên ngoài khu toà nhà Quốc hội Anh ở London. Ảnh: Guardian

Sau hơn 3 năm đàm phán phức tạp, đúng 23 giờ ngày 31/1/2020, dưới thời Thủ tướng Boris Johnson, Anh chính thức kết thúc 47 năm tư cách thành viên EU, đánh dấu lần đầu tiên một nước thành viên EU rời khối.

Anh hiện đang đối mặt vấn đề lạm phát tăng cao, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 10,1% trong tháng 9/2022 so với mức 9,9% của tháng 8. Tình hình kinh tế xấu đi là một trong những nguyên nhân chính khiến nữ Thủ tướng Liz Truss phải từ chức; cũng đồng thời khiến nhiều người cho rằng London cần trở lại EU để cải thiện tình hình.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nguoi-anh-tuan-hanh-khap-london-doi-tai-gia-nhap-eu-i671847/

Thái Hà / cand.com.vn