Bãi biển Rio de Janeiro chật kín người tới tránh nóng, dù số ca nCoV ở Brazil vượt một triệu và nhiều người nhiễm có thể chưa được thống kê.

Những người đi bơi và tắm nắng chen kín các bãi biển nổi tiếng ở bang Rio de Janeiro hôm 21/6, trong đó nhiều người không đeo khẩu trang hay tuân thủ quy định giãn cách một mét.

Một ngày sau, Bộ Y tế Brazil ghi nhận thêm 21.432 ca nhiễm nCoV và 654 ca tử vong trong vòng 24 giờ, nâng tổng số người nhiễm lên hơn một triệu và số người tử vong lên hơn 50.000.

\\"nguoi
Người dân vui chơi trên bãi biển Ipanema ở bang Rio de Janeiro, Brazil, hôm 21/6. Ảnh: Reuters

Rio de Janeiro là bang có số ca nhiễm nCoV cao thứ hai ở Brazil, chỉ sau Sao Paulo. Khi số ca nhiễm tiếp tục tăng mạnh, Fernando Ferry, giám đốc Sở Y tế Rio de Janeiro, tuyên bố sẽ từ chức chỉ sau một tháng tại nhiệm. \\"Tôi chỉ có một điều để nói: Tôi đã cố gắng\\", Ferry nói khi công bố quyết định từ chức trên truyền hình.

Ferry đảm nhận vị trí này sau khi cảnh sát bắt đầu điều tra Sở Y tế bang Rio de Janeiro về những hợp đồng mua sắm thiết bị phục vụ phòng chống Covid-19. Sự việc đã khiến cơ quan lập pháp bang mở cuộc luận tội với Thống đốc Rio de Janeiro.

Bê bối ở Rio de Janeiro phần nào phản ánh thực trạng của chính quyền liên bang, khi hai bộ trưởng y tế đã từ chức chỉ trong một tháng. Tổng thống Jair Bolsonaro đã bổ nhiệm một tướng quân đội không có chuyên môn về y tế làm quyền Bộ trưởng Y tế.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang xem xét việc Brazil ghi nhận kỷ lục 54.000 ca nhiễm nCoV chỉ trong vòng 24 giờ hôm 19/6. Mike Ryan, chuyên gia của WHO, cho biết trong một cuộc họp báo hôm qua rằng mức độ xét nghiệm ở Brazil vẫn còn rất thấp, với tỷ lệ kết quả dương tính cao. \\"Điều đó có nghĩa là có nhiều ca nhiễm ở ngoài kia chưa được phát hiện\\", ông Ryan nói.

Trong khi dịch bệnh tiếp tục lan rộng, chính quyền nhiều bang ở Brazil đang dần dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa dưới sự thúc giục của Tổng thống Bolsonaro, người coi Covid-19 chỉ là \\"cúm vặt\\" và muốn ưu tiên phát triển kinh tế. Các chuyên gia y tế cảnh báo việc nới lỏng hạn chế quá sớm có nguy cơ làm tăng tốc độ lây nhiễm và dẫn tới thêm nhiều ca tử vong.

\\"nguoi Brazil vượt mốc 50.000 ca tử vong do Covid-19, dân biểu tình nhiều nơi

Số ca mắc Covid-19 ở Brazil vượt mức 1 triệu, số ca tử vong vượt mốc 50.000. Trước tình hình đó, biểu tình nổ ra ...

\\"nguoi Brazil sẽ trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới?

Với tốc độ bùng phát dịch Covid-19 hiện tại ở Brazil, nước này rất có thể trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề ...

\\"nguoi Số ca mắc COVID-19 tại Brazil đã vượt quá 1 triệu người

Brazil đã ghi nhận 1.009.699 ca mắc COVID-19, trong đó có 48.427 trường hợp tử vong, tiếp tục là quốc gia đứng thứ 2 thế ...

https://vnexpress.net/nguoi-brazil-do-ra-bai-bien-4119803.html 

/ vnexpress.net