Để gửi thông tin phản ánh vi phạm giao thông, người dân có thể sử dụng ứng dụng VNeTraffic, iHanoi hoặc đường dây nóng, trang Zalo của Phòng CSGT Công an địa phương.
- Thông tin 'thanh niên thu 50 triệu nhờ tố giác vi phạm giao thông' sai sự thật
- Hà Nội thu 2,7 tỷ đồng tiền phạt vi phạm giao thông nhờ tin báo từ người dân
Nghị định 176/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông với mức chi không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Có nhiều cách để người dân có thể gửi thông tin, hình ảnh, clip... phản ánh vi phạm giao thông như qua ứng dụng VNeTraffic, iHanoi...; đường dây nóng của Cục CSGT hoặc Phòng CSGT Công an các địa phương; trang Zalo của Phòng CSGT Công an các địa phương.
Ứng dụng VNeTraffic, iHanoi
Bộ Công an đã đưa ứng dụng VNeTraffic - Giao thông thông minh Việt Nam vào sử dụng. Tại ứng dụng này, người dân có thể tra cứu vi phạm giao thông; phản ánh (vi phạm giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông); thông tin đấu giá biển số xe.
Việc phản ánh vi phạm giao thông qua ứng dụng VNeTraffic được thực hiện thông qua 3 bước.
Ứng dụng VNeTraffic cho phép người dân gửi phản ánh vi phạm giao thông.
Bước 1: Cài đặt và đăng ký tài khoản VNeTraffic
Người dùng truy cập vào kho ứng dụng App Store hoặc Google Play để cài đặt VNeTraffic. Sau đó thực hiện đăng ký tài khoản VNeTraffic qua hướng dẫn.
Bước 2: Đăng nhập tài khoản VNeTraffic
Sau khi hoàn tất việc đăng ký, người dùng thực hiện đăng nhập tài khoản VNeTraffic.
Bước 3: Thực hiện phản ánh vi phạm giao thông
Tại "Trang chủ", người dùng chọn mục "Tạo phản ánh" hoặc nhấn vào nút "+" ở dưới màn hình. Và nhập các thông tin liên quan đến phản ánh vi phạm giao thông, sau đó nhấn nút "Gửi phản ánh" để hoàn tất.
Người dân cũng cần nhập nội dung của vụ việc kèm theo hình ảnh hoặc video. Cơ quan chức năng đề nghị người dân sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; cung cấp trung thực, khách quan các vụ việc phản ánh. Cơ quan công an sẽ đảm bảo bảo mật thông tin của người phản ánh.
Giao diện ứng dụng iHanoi.
Còn tại ứng dụng iHanoi, người dân cũng có thể gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đó có giao thông. Cơ quan chức năng cũng sẽ trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng.
Đường dây nóng của Cục CSGT, trang Zalo Phòng CSGT
Trên Cổng thông tin điện tử Cục CSGT đăng tải công khai số điện thoại của Cục và Công an 63 tỉnh/thành phố, người dân có thể thông tin, phản ánh trực tiếp qua các số điện thoại này.
Cục CSGT cũng có tổng đài 1900.8099 để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Người dân có thể phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.
Trang Zalo của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội.
Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội triển khai tiếp nhận phản ánh vi phạm thông qua Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".
Lực lượng chức năng còn tiếp nhận phản ánh thông tin qua các đầu mối khác như các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử của Bộ Công an, Cục CSGT (csgt.vn)...
Theo đại diện Cục CGST, thời gian qua, lực lượng chức năng đã thực hiện việc tiếp nhận thông tin, hình ảnh của người dân để xác minh, xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đối với hướng dẫn chi trả tiền cho người cung cấp thông tin và tiêu chí xét chi trả cho từng nội dung sẽ được các cơ quan liên quan sớm quy định cụ thể trong các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 176/2024 của Chính phủ.
Do đó, những thông tin về việc cá nhân được nhận tiền thưởng từ cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên mạng xã hội thời gian gần đây là không chính xác.
https://vtcnews.vn/nguoi-dan-gui-hinh-anh-clip-phan-anh-vi-pham-giao-thong-the-nao-ar918217.html