Người dân ở Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng đổ xô đi mua lương thực, đồ dùng thiết yếu trước khi siêu bão Noru đổ bộ khiến nhiều siêu thị lớn ở địa phương này quá tải.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 1

Ghi nhận của PV VTC News tối 26/9, nhiều người ở Thừa Thiên - Huế đổ xô đến siêu thị Go Huế để mua những thực phẩm thiết yếu dự trữ trước khi siêu bão Noru đổ bộ vào đất liền.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 2

Một người dân trú TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) chia sẻ: "Do lo ngại bão Noru sẽ gây ngập lụt nên tôi tranh thủ đi siêu thị mua thêm gia vị, mì gói và một số nhu yếu phẩm cần thiết để dự trữ. Mặc dù người đi mua khá đông nhưng giá không bị đẩy lên cao và siêu thị cũng đáp ứng đầy đủ mặt hàng theo nhu cầu của khách hàng".

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 3

Một nhân viên quầy thu ngân ở siêu thị Go Huế cho biết, lượng khách đến siêu thị mua hàng trong tối 26/9 tăng đột biến, các quầy thu ngân phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 4

Người dân xếp hàng dài trước các quầy thu ngân để chờ thanh toán.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 5

Một xe hàng của người dân chất đầy mì tôm, mì, phở các loại.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 6

Khu vực bày bán mì tôm chen chúc người mua hàng, nhân viên siêu thị phải liên tục bỏ thêm hàng lên kệ mới đáp ứng đủ nhu cầu của người mua.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 7

Được biết, để ứng phó bão Noru và hoàn lưu sau bão, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Sở Công Thương có phương án dự trữ cấp tỉnh về lương thực thực phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ phòng chống thiên tai. Số lượng dự trữ là 100 tấn mỳ ăn liền, 100 tấn gạo.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 8

Ngoài ra, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng chỉ đạo các địa phương tự dự trữ tại cấp huyện, cấp xã và vận động người dân dự trữ lương thực thực phẩm đảm bảo 7 ngày khi có thiên tai xảy ra.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 9

Tại các siêu thị ở Đà Nẵng, khá đông khách hàng tìm đến mua các loại nhu yếu phẩm dự trữ trong mấy ngày mưa bão sắp tới. Tại siêu thị Mega, đến 20h40 lượng khách vẫn còn đông. Các mặt hàng được người dân lựu chọn chủ yếu là rau, thịt, cá, nước mắm, dầu ăn và mì tôm, xúc xích.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 10

Chị Lương Hoài Anh (trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết, cả ngày đi làm nên tối tranh thủ cùng con gái đi mua sắm một ít nhu yếu phẩm đủ cho gia đình đình dùng trong 3 ngày, đề phòng mưa bão, ngập lụt. “Bão dự báo đổ bộ lớn, có thể sẽ khó khăn trong vài ngày tới nhưng tôi chỉ mua đủ dùng trong 3 ngày. Nếu mua nhiều, khi mất điện thì không bảo quản được thực phẩm”, chị Anh cho biết.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 11

Tại các quầy thu ngân, khách hàng xếp hàng chờ đến lượt thanh toán. Bà Phan Thị Hồng, người mua hàng tại siêu thị Mega chia sẻ, bình thường bà chỉ phải đợi chừng 10-15 phút nhưng hôm nay chờ đến hơn 30 phút mới được thanh toán.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 12

Theo một nhân viên thu ngân, trong chiều và tối 26/9, khách đến mua chủ yếu là các nhu yếu phẩm đông hơn nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Hàng trên các kệ hết sẽ được các nhân viên bổ sung ngay để phục vụ nhu cầu khách.

Người dân Huế, Đà Nẵng đổ xô mua lương thực trước giờ siêu bão Noru đổ bộ - 13

Ngày 26/9, Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết đã hoàn thành phương án và đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số bão Noru. Trong trường hợp Noru đạt cấp siêu bão, Đà Nẵng dự kiến sơ tán 173.447 người, hỗ trợ nhu yếu phẩm đủ dùng trong 3 ngày cho người dân, tổng kinh phí 18,1 tỷ đồng. Hiện các siêu thị, đơn vị phân phối lương thực, thực phẩm, các chợ... có tổng lượng hàng hóa dự trữ phòng chống thiên tai hơn 82 tỷ đồng, trong đó hơn 56.000 thùng mì ăn liền, hơn 2.700 tấn gạo và hơn 800 tấn các mặt hàng lương thực thực phẩm khác.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, lúc 21h ngày 26/9, vị trí tâm bão Noru khoảng 15.9 độ Vĩ Bắc; 115.0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 13 (134-149km/h), giật cấp 16. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 25-30km/h.

https://vtc.vn/nguoi-dan-hue-da-nang-do-xo-mua-luong-thuc-truoc-gio-sieu-bao-noru-do-bo-ar703304.html

Nguyễn Vương - Xuân Tiến