Pháo đài Xuân Tảo (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là di tích cách mạng kháng chiến, được đầu tư xây dựng, cải tạo và hoàn thành từ đầu năm 2015. Đến nay công trình vẫn bị bỏ không, nhiều hạng mục xuống cấp dù chưa được nghiệm thu.

nguoi dan lo lang ve su xuong cap nghiem trong cua di tich phao dai xuan tao

Ông Bồn chỉ những vết bóc trên pháo đài Xuân Tảo. Ảnh: CAO NGUYÊN

Có trở thành… phế tích?

Cách đây 2 tháng Báo Lao Động đã có bài phản ánh liên quan đến công trình “pháo đài Xuân Tảo” hoàn thành nhiều năm, chỉ để “làm cảnh”?. Theo phản ánh, công trình này được hoàn thành cách đây nhiều năm nhưng không hiểu sao cho đến thời điểm này vẫn chưa được bàn giao chính thức. Điều này khiến nhiều người nghi ngại và khó hiểu vì sao một công trình có ý nghĩa lịch sử như vậy lại để lãng phí.

Trước tình trạng này, người dân sở tại có đơn phản ánh về việc công trình này đang xuống cấp nghiêm trọng khi còn chưa được đưa vào sử dụng. Một số người dân tại tổ 8 bức xúc cho biết, đã gần 3 năm trôi qua, nhưng di tích này mới mở cửa được vài ba lần. Việc trông coi chỉ giao chìa khóa tạm thời cho người dân ở phường Xuân Tảo phụ trách.

Theo quan sát của phóng viên, hiện công trình đã xuống cấp khá nghiêm trọng. Gạch lát đã bị bong tróc nham nhở, cống thoát nước tắc nghẽn… Nhìn từ phía ngoài, tấm biển được gắn tên di tích đã bong tróc, sắt treo biển cũng bị hoen gỉ từ lâu. Đáng chú ý và thấy rõ nhất là khẩu pháo nằm ở ngay giữa công trình cũng xuống cấp như bị bong tróc, có nơi bị bong tróc khoảng 10x20cm. Được biết, theo hồ sơ phê duyệt thì khẩu pháo được đúc bằng đồng. Phía bên trong cũng không khá hơn khi cửa sổ gỗ nứt toác, mối mọt, trần nhà bị sập xuống.

Theo một người dân phường Xuân Tảo, đây là khu dich tích lịch sử cấp quốc gia được Nhà nước công nhận. Thế nhưng 3 năm mà công trình vẫn chưa được đưa vào sử dụng, phải chăng chủ đầu tư và đơn vị thi công có vấn đề? “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh trong hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa có câu trả lời” - người dân này cho hay.

Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND phường Xuân Tảo cho biết, do chưa nhận được bàn giao chính thức nên việc cải tạo, xây dựng và phát huy giá trị của công trình này chưa thể thực hiện. Cũng theo lãnh đạo này, phía phường cũng chưa nhận được các hồ sơ thiết kế, xây dựng, thi công, quyết toán liên quan đến công trình.

Theo tìm hiểu của PV, dự án cải tạo di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo được UBND xã Xuân Đỉnh (nay được tách thành UBND phường Xuân Đỉnh và UBND phường Xuân Tảo) thực hiện. Dự án này đã thi công xong và ngày 14.2.2015, UBND phường Xuân Đỉnh đã tạm bàn giao công trình cho UBND phường Xuân Tảo quản lý và sử dụng.

Sớm khắc phục việc xuống cấp

Còn đại diện UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, quận đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND phường Xuân Đỉnh thực hiện nghiệm thu nhưng phường vẫn chưa thực hiện. Do vậy đến nay công trình này vẫn chưa có kết quả quyết toán, nghiệm thu và bàn giao sử dụng.

Mới đây, ngày 15.11.2017, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND quận Lưu Ngọc Hà liên quan đến di tích pháo đài Xuân Tảo. Theo đó, yêu cầu UBND phường Xuân Đỉnh phối hợp với phòng Quản lý đô thị, Tài chính Kế hoạch quận thực hiện công tác quyết toán dự án theo đúng quy định trước ngày 31.12.2017. Đồng thời vận động xã hội hoá để chỉnh trang lại một số hạng mục không đảm bảo về công tác an toàn.

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Trung Tuyển - Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh - cho biết, lý do đến nay chưa quyết toán được là do tổng mức thi công dự án này vượt quá tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.

Theo ông Tuyển, hiện nay UBND phường Xuân Đỉnh đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để thực hiện việc chỉnh trang chống xuống cấp một số hạng mục của di tích pháo đài Xuân Tảo bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Ông Tuyển khẳng định dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12.2017 để đưa pháo đài này vào hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

nguoi dan lo lang ve su xuong cap nghiem trong cua di tich phao dai xuan tao Con đường hàng chục tỉ xuống cấp sau 3 năm

Tuyến đường liên xã An Cơ - Phước Vinh (thuộc H.Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) dài gần 10 km, do UBND H.Châu Thành làm chủ ...

nguoi dan lo lang ve su xuong cap nghiem trong cua di tich phao dai xuan tao Ngư dân bức xúc vì cảng quá tải, xuống cấp

Được xây dựng vào năm 1996, hiện cảng cá Đông Hải, P.Đông Hải, TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã quá tải và xuống cấp nghiêm ...

/ Lao động