Báo chí Hàn Quốc gọi ông là "người đánh cắp sự chú ý" tại cuộc gặp mới nhất ở Bình Nhưỡng giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Người đàn ông Mỹ gốc Hàn tóc trắng ngồi bên cạnh ông Pompeo trong cuộc họp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 9-5 là ai?

Vô tình nổi bật

"Điệp viên 007 gốc Hàn" - trang web của đài Channel A giật tít.

"Nhân vật người Mỹ gốc Hàn trong bóng tối, người tóm tắt về Triều Tiên mỗi buổi sáng cho ông Trump" - báo Dong-A Ilbo phụ họa.

Người đàn ông bí ẩn này mỉm cười cùng ông Kim và ông Pompeo trong bức ảnh trên trang nhất của báo Rodong của Triều Tiên cũng như trên kênh truyền hình quốc gia.

Người đàn ông này đang là chủ đề của những suy đoán sôi nổi trên truyền thông Hàn Quốc.

Theo tiết lộ của báo The Washington Post hôm 17-5, hóa ra đó là ông Andrew Kim – người đứng đầu Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc của CIA. Ông là trung tâm lên kế hoạch cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un được lên kế hoạch diễn ra tại Singapore ngày 12-6 tới.

Mặc dù Triều Tiên đang đe dọa sẽ hủy bỏ cuộc gặp, phía Nhà Trắng hôm 17-5 khẳng định vẫn tiến tới các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này.

Nhiều nhà phân tích xem đe dọa của Triều Tiên như một chiến lược "bên miệng hố chiến tranh" điển hình của nước này.

nguoi dua tin tu dia nguc tren ban hop voi ong kim jong un
Ông Andrew Kim ngồi kế bên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 9-5 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Theo The Washington Post, từ kết quả của vai trò trung tâm trong việc chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, ông Andrew Kim nay bất ngờ nổi như cồn trên toàn cầu nhờ hàng loạt những câu chuyện về ông được lan truyền trên truyền thông quốc tế, nhiều câu chuyện trong số đó xoáy cả vào màu tóc nổi bật của ông.

"Thần chết tàn nhẫn với Triều Tiên"

Theo thông cáo báo chí của CIA hồi tháng 5-2017, tổ chức này thiết lập một Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc để khai thác toàn bộ nguồn lực, khả năng và quyền hạn của cơ quan trong việc giải quyết mối đe dọa tên lửa đạn đạo và hạt nhân từ Triều Tiên.

Theo đó, một thành viên của CIA đã được lựa chọn để đứng đầu trung tâm này, tuy nhiên tên của nhân vật đó không được tiết lộ.

Giới chức chính phủ Hàn Quốc vừa rồi đã xác nhận những suy đoán của truyền thông rằng người đàn ông bí ẩn trong bức ảnh cuộc họp của ông Pompeo và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực ra là ông Andrew Kim - người sinh ra vào lớn lên ở Hàn Quốc và thúc đẩy những mạng lưới quan trọng ở đây.

Còn được biết tới với tên Hàn Quốc là Kim Sung-hyun, nhân vật này từng theo học trường trung học uy tín Seoul – nơi cũng từng là mái trường của nhiều nhân vật cấp cao khác của Hàn Quốc bao gồm ông Suh Hoon, hiện là người đứng đầu cơ quan tình báo nước này, và ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc.

Ông Andrew Kim còn là họ hàng với ông Chung, theo tiết lộ của một cựu quan chức tình báo Hàn Quốc trên báo Chosun Ilbo.

"Andrew Kim là công dân Mỹ nhưng ông có quan hệ gia đình và học hành ở Hàn Quốc. Cá nhân tôi nghĩ rằng tình cảm của ông với Hàn Quốc rất sâu sắc" - một cố vấn tổng thống Mỹ từng gặp ông Andrew Kim nói với báo giới.

nguoi dua tin tu dia nguc tren ban hop voi ong kim jong un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (bìa trái) hôm 9-5 Ảnh: KCNA

Theo cựu chuyên gia phân tích của CIA về Hàn Quốc Jung Pak - từng biết ông Andrew Kim, xuất phát từ lý do trên, mối quan hệ của ông này sẽ giúp chuẩn bị tốt cho cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng tới.

Ông Pak – hiện làm việc tại Viện Brookings (Mỹ), từ chối nói chi tiết về ông Andrew Kim nhưng cho hay rằng ông này có trong tay một số nhân vật có liên hệ lớn với quan chức Hàn Quốc, từ đó có thể sẽ có những phối hợp cấp cao rất tốt cho việc chuẩn bị cuộc gặp thượng định Mỹ-Triều Tiên.

Được biết, ông Andrew Kim chuyển tới Mỹ cùng cha mẹ khi đang theo học đại học năm nhất, theo báo giới địa phương. Ông dành hầu hết cuộc đời đi làm của mình cho CIA, phục vụ tại Moscow, Bắc Kinh và Bangkok, rồi sau đó làm lãnh đạo của CIA ở Seoul và đã nghỉ hưu.

Tuy nhiên, ông đã trở lại với vị trí đứng đầu Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc mới mở hồi năm ngoái khi CIA đang do ông Pompeo lãnh đạo.

Andrew Kim cũng được biết tới với quan điểm cứng rắn về Triều Tiên, quan điểm của ông gay gắt tới mức báo chí Nhật Bản và Hàn Quốc thường gọi ông là "thần chết tàn nhẫn với Triều Tiên" hay "người đưa tin từ địa ngục".

Ông từng liên quan tới việc lên kế hoạch tấn công Triều Tiên hồi năm ngoái, theo tiết lộ của một cố vấn tổng thống Hàn Quốc.

Đỗ Quyên (Theo The Washington Post)

nguoi dua tin tu dia nguc tren ban hop voi ong kim jong un Cố vấn ông Trump \'vừa đánh vừa xoa\' Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13-5 tuyên bố nước ông sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu họ đồng ý ...

nguoi dua tin tu dia nguc tren ban hop voi ong kim jong un Ngoại trưởng Mỹ và những tình huống gặp rắc rối vì ngôn ngữ ngoại giao

Đây không phải lần đầu tiên một quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump gặp rắc rối về vấn đề ngôn ngữ trong ngoại ...

/ nld.com.vn