Các chuyên gia nhận định, mạng lưới sạc xe điện tại Mỹ sẽ được hợp nhất với hệ thống các trạm xăng dầu có sẵn trong khoảng 18 tháng tới.

Theo Automotive News, những tập đoàn năng lượng đang phải tìm mọi cách để duy trì chỗ đứng khi ngày càng nhiều người tiêu dùng Mỹ lựa chọn sử dụng xe điện.

Các công ty này sẽ cung cấp thêm trạm sạc điện tích hợp cùng xăng dầu. Giới phân tích cho rằng, mạng lưới sạc xe điện tại Mỹ sẽ được hợp nhất với hệ thống các trạm xăng trong thời gian tới. Những tập đoàn sống nhờ nhiên liệu hóa thạch đang muốn giành giật “miếng bánh béo bở” trong thị trường xe điện.

Brett Castelli, nhà phân tích năng lượng và tiện ích của Morningstar Research Services nhận định, điều này chắc chắn xảy ra, vấn đề chỉ là sớm hay muộn.

Các “ông lớn” xăng dầu chi mạnh tay cho trạm sạc điện. (Ảnh minh họa)

Các “ông lớn” xăng dầu chi mạnh tay cho trạm sạc điện. (Ảnh minh họa)

'Ông lớn' xăng dầu chi mạnh tay cho trạm sạc điện

Một số nhà phân tích cũng đưa ra dự đoán quá trình hợp nhất sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng. Mới đây nhất, công ty dầu khí Shell USA mua 3.000 cây sạc của Volta trên 31 tiểu bang với 169 triệu USD hồi tháng 3. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, quá trình hợp nhất sâu rộng có thể sắp diễn ra.

BP, nhà sản xuất dầu khí lớn nhất và là một trong những nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất ở Mỹ, cũng đang chi mạnh tay cho dịch vụ phục vụ xe điện. Đơn vị kinh doanh mảng sạc xe điện của công ty này là BP Pulse chi 100 triệu USD mua bộ sạc từ Tesla vào tháng 10. Đây là lần đầu tiên bộ sạc cực nhanh của hãng sản xuất ô tô này được dùng để triển khai trên một mạng lưới sạc xe điện độc lập.

Hiện BP Pulse lắp đặt hơn 27.000 điểm sạc ở Mỹ và có kế hoạch đầu tư tới 1 tỷ USD vào hệ thống sạc xe điện trên toàn quốc vào năm 2030.

Hồi tháng 5, BP Products North America Inc. mua TravelCenters of America, một công ty cung cấp dịch vụ du lịch và trạm dừng nghỉ dành cho xe tải. Động thái này nằm trong kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh sạc của công ty dầu mỏ này.

Thị trường mở cho công ty dầu mỏ trong lĩnh vực điện hóa

Bước đột phá của các công ty dầu khí trong lĩnh vực điện hoá không chỉ dừng ở việc kinh doanh sạc. “Đó là thị trường mở cho họ”, Amaiya Khardenavis, chuyên gia phân tích cơ sở hạ tầng sạc điện tại Wood Mackenzie, nhận định.

Những khoản đầu tư của các tập đoàn lớn về dầu khí cho thấy quá trình chuyển đổi xe điện đang diễn ra mạnh mẽ.

Những khoản đầu tư của các tập đoàn lớn về dầu khí cho thấy quá trình chuyển đổi xe điện đang diễn ra mạnh mẽ.

Các công ty dầu khí truyền thống đang cân nhắc những nguồn nhiên liệu khác, như hydro và các nguồn tài nguyên quan trọng. ExxonMobil cho biết sẽ sản xuất lithium cho pin xe điện. Công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất lithium ở Arkansas vào năm 2027, đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lithium hàng đầu cho xe điện vào năm 2030.

Dan Ammann, Chủ tịch của ExxonMobil Low Carbon Solutions và cựu Chủ tịch của General Motors, cũng tuyên bố sẽ áp dụng kiến thức và kinh nghiệm được tích luỹ trong hàng thập kỷ của ExxonMobil. Dự án này sẽ khai thác nguồn cung lithium khổng lồ ở Bắc Mỹ với ít tác động đến môi trường hơn so với các hoạt động khai thác truyền thống.

Bloomberg dẫn lời CEO Mike Wirth, cho biết Tập đoàn Chevron cũng đang cân nhắc sản xuất lithium. Ông khẳng định việc khai thác lithium phù hợp với năng lực cốt lõi của nhà máy lọc dầu.

Theo Nathan Niese, Phó giám đốc phụ trách Điện hoá và Biến đổi khí hậu của Boston Consulting, những khoản đầu tư của các tập đoàn lớn về dầu khí cho thấy quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ, và cho thấy việc gia nhập ngành công nghiệp này sẽ mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, giới phân tích chỉ ra rằng không dễ để yêu cầu các đại lý xăng nhượng quyền lắp đặt thêm bộ sạc xe điện. Cổ đông của các doanh nghiệp dầu khí có thể không đồng tình với việc dành nguồn vốn lớn cho những dịch vụ hỗ trợ giao thông xanh.

Sự thành công của các trạm xăng phụ thuộc chủ yếu vào vị trí, điều này cũng đúng với những trạm sạc xe điện. “Khi trạm sạc được đặt ở một vị trí phù hợp với lượng lớn xe cộ qua lại, hoặc nếu có thể tận dụng những trạm xăng có sẵn ở các cửa hàng tiện lợi hay tiệm rửa xe, chắc chắn sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh”, Niese khẳng định.

Theo Niese, việc kết hợp với cửa hàng tiện lợi là rất cần thiết với một trạm sạc xe điện. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, thời gian để sạc đầy một chiếc xe điện lâu hơn nhiều so với thời gian đổ đầy bình xăng. Người lái xe sẽ muốn làm gì đó trong thời gian chờ đợi. Các trạm xăng kết hợp với cửa hàng tiện lợi đã có sẵn tiện nghi và nhân sự.

Theo McDonald, nếu mỗi tài xế chi 15-20 USD tại những cửa hàng tiện lợi này, khoản đầu tư vào xe điện sẽ trở nên đáng giá.

https://vtcnews.vn/nguoi-dung-co-the-sac-dien-cho-xe-tai-tat-ca-tram-xang-dau-o-my-ar856795.html

MINH QUÂN / VTC News