Hàng nghìn người cầu nguyện tại mộ tập thể kỷ niệm một trong những thảm họa tồi tệ nhất lịch sử Indonesia cách đây 14 năm. 

nguoi indonesia cau nguyen cho nan nhan vu song than nam 2004

Người dân Indonesia thắp nến tưởng nhớ nạn nhân trong trận động đất sóng thần năm 2004 tại tỉnh Aceh hôm nay. Ảnh: AFP.

Indonesia hôm nay tổ chức lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong thảm họa kép động đất, sóng thần hôm 26/12/2004, sau khi hàng chục hài cốt nạn nhân được tìm thấy tuần trước ở tỉnh Aceh, nơi bị trận động đất 9,1 độ tàn phá, theo AFP.

Trận động đất mạnh này đã kích hoạt nhiều đợt sóng thần, với những con sóng cao tới 30 mét tấn công nhiều khu vực ở Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan và lan tới tận những vùng biển xa xôi như Somalia. Thảm họa này đã khiến gần 170.000 người Indonesia và 50.000 người ở những quốc gia khác tại Ấn Độ Dương thiệt mạng.

Lễ tưởng niệm năm nay càng đặc biệt sau khi sóng thần do núi lửa phun trào tấn công eo biển Sunda, nhấn chìm khu vực phía nam đảo Sumatra và phía tây đảo Java cuối tuần trước, khiến ít nhất 429 người thiệt mạng, 1.485 người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Hàng nghìn người đã tới lễ tưởng niệm để bày tỏ tiếc thương các nạn nhân sóng thần năm 2004 tại ngôi mộ tập thể ở Aceh Besar, nơi gần 47.000 người được chôn dưới một cánh đồng cỏ, với nhiều tảng đá đen tượng trưng cho bia mộ.

"Chúng tôi không tìm thấy người thân nào, nhưng tôi tin rằng họ được chôn ở đây", Dewina, một người tới làm lễ, nói.

Kharuddin, một người có cái tên phổ biến ở Indonesia, cũng nghĩ rằng mẹ và ba anh chị em của mình được chôn tại nghĩa địa tập thể này. "Tôi sống sót sau khi bị cuốn ra biển và được một thuyền cá giải cứu", anh nói. "14 năm đã qua và cuộc sống vẫn tiếp diễn. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là cầu nguyện".

Tuần trước, hài cốt của hơn 40 nạn nhân trận sóng thần năm 2004 được tìm thấy gần một công trường xây dựng ở Aceh. Nạn nhân đầu tiên được nhận dạng là vợ của Taufik Alamsyah, nhờ chiếc ví có bằng lái xe trong túi quần cô.

"Tôi không thể tin nổi sẽ tìm thấy vợ sau ngần ấy năm tìm kiếm và cầu nguyện", Alamsyah nói. "Tôi đã chờ đợi rất lâu".

Alamsyah, 50 tuổi, chôn hài cốt của vợ ở sân sau ngôi nhà mới, nơi ông đang sống với người vợ hiện tại. Ông mất đi con gái 5 tuổi và bố mẹ vợ trong thảm họa năm 2004 và mắc chứng trầm cảm từ đó.

Năm nào Alamsyah cũng về ngôi nhà cũ để cầu nguyện, nhớ lại cảnh cố gắng túm lấy con gái trong hoảng sợ nhưng nước biển cuốn cô bé đi. Ông đã dạy con gái nhớ địa chỉ nhà và tìm về nếu bị lạc. "Nếu còn sống, chắc bây giờ con bé đã vào đại học", ông nói.

nguoi indonesia cau nguyen cho nan nhan vu song than nam 2004 Indonesia huy động máy bay không người lái tìm kiếm nạn nhân sau trận sóng thần

Lực lượng cứu hộ Indonesia tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót sau trận sóng thần xảy ...

nguoi indonesia cau nguyen cho nan nhan vu song than nam 2004 Người dân Indonesia hoảng loạn vì tin đồn về đợt sóng thần mới

Cư dân ở vùng chịu ảnh hưởng của sóng thần Indonesia sống trong sợ hãi khi các chuyên gia cảnh báo núi lửa Anak Krakatau ...

nguoi indonesia cau nguyen cho nan nhan vu song than nam 2004 Chồng khóc ròng ở lễ tang người đẹp Indonesia thiệt mạng vì sóng thần

Lễ tang nữ diễn viên Dylan Sahara được tổ chức vào chiều 25/12 tại quê nhà ở Đông Java. Chồng Dylan - ca sĩ Riefian ...