Người lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành về những bức xúc như chế độ BHXH, đời sống công nhân.

Tối 27-3, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành với người lao động (NLĐ) và chủ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh với chủ đề Giai cấp công nhân Thừa Thiên Huế vì sự nghiệp đổi mới - quyền lợi và trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, khẳng định đây là cơ hội để lãnh đạo tỉnh lắng nghe, tiếp thu, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của DN và NLĐ.

nguoi lao dong doi thoai thang than voi lanh dao tinh

Người lao động nêu những điều thắc mắc tại buổi đối thoại. Ảnh: NĐT

Tại buổi đối thoại, nhiều vấn đề được NLĐ quan tâm kiến nghị như điều chỉnh giờ các tuyến xe buýt, đèn chiếu sáng vào các khu công nghiệp, thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, NLĐ còn phản ánh tình trạng môt số DN sau khi bị chấm dứt hợp đồng lao động, buộc thôi việc, tự ý bỏ việc nhưng không được chủ DN trả sổ BHXH và các chế độ theo đúng quy định; đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế quan tâm hơn nữa đến vấn đề nhà ở, các thiết chế văn hóa phục vụ cho NLĐ.

Đặc biệt, liên quan đến tình trạng nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT, BHTN đối với NLĐ, nhiều câu hỏi bức xúc đã được đặt ra. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết hiện có hơn 1.400 doanh nghiệp với số tiền lên đến 170 tỉ đồng. Theo ông Dũng, đơn vị này đang đẩy mạnh việc quản lý, giám sát, đảm bảo chính sách an sinh xã hội cho NLĐ nhằm giảm tình trạng . Đồng thời nói rằng sẽ giải quyết các chế độ theo cam kết của DN nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ; phối hợp với LĐLĐ tỉnh đưa ra tòa để xử lý dứt điểm các trường hợp .

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cao, yêu cầu ngành BHXH nên rà soát xem hồ sơ vướng mắc ở khâu nào để giúp NLĐ hoàn tất các chế độ.

nguoi lao dong doi thoai thang than voi lanh dao tinh

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trả lời tại buổi đối thoại

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết phía LĐLĐ tỉnh đã có những biện pháp để giúp đỡ như lập đường dây nóng, văn phòng tư vấn thường xuyên để nhận phản hồi từ NLĐ. Bên cạnh đó, vận động chủ DN thực hiện trách nhiệm xã xội, tạo cho NLĐ xem DN là ngôi nhà thứ hai và xem họ như tài sản quý giá. Ngược lại, NLĐ phải có tác phong công nghiệp, tiên phong, đi đầu thực hiện tốt công việc của mình. Bà Hương cũng cho biết, năm 2017 LĐLĐ tỉnh này đã đứng ra đại diện cho NLĐ tiến hành khởi kiện một DN , buộc phải bảo đảm quyền lợi cho trên 30 công nhân. Ngoài ra, LĐLĐ đã có nhiều việc làm thiết thực hướng về NLĐ như đám cưới tập thể, mái ấm công đoàn, đảm bảo phúc lợi tốt hơn cho NLĐ…

Tại buổi đối thoại, CNVC- LĐ cũng đặt ra vấn đề hiện nay, nhiều lao động ở một số DN khi bị chấm dứt hợp đồng lao động, buộc thôi việc, tự ý bỏ việc, không được chủ DN trả sổ BHXH và các chế độ theo đúng quy định. Nhiều đại biểu đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa đến vấn đề nhà ở, các thiết chế văn hóa phục vụ cho người lao động.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Cao đã trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết triệt để, nhanh chóng nhiều vấn đề cụ thể và quan tâm hơn nữa tới hoạt động CNVC-LĐ; tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, hỗ trợ cho giai cấp công nhân, làm cho đời sống NLĐ, người dân ngày càng tốt đẹp hơn với tinh thần CNLĐ chính là động lực, là sức mạnh cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

nguoi lao dong doi thoai thang than voi lanh dao tinh Quảng Bình: Giám đốc bệnh viện có "ưu ái" tuyển nhiều người nhà vào làm việc?

Ngoài việc "ngồi" 3 nhiệm kỳ liên tiếp, dư luận còn cho rằng việc Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba ...

nguoi lao dong doi thoai thang than voi lanh dao tinh Công nhân bỏ việc, đứng kín quốc lộ phản đối chính sách lương công ty

Cho rằng doanh nghiệp áp dụng thang lương mới có nhiều bất lợi cho người lao động, hàng nghìn công nhân đồng loạt nghỉ việc, ...

Quang Nhật

/ https://nld.com.vn