Nhiều cử tri Mỹ khi được hỏi đều lo ngại cuộc bầu cử tổng thống sắp tới có thể dẫn đến khủng hoảng chính trị, thậm chí là nội chiến.

Theo cuộc thăm dò gần đây của YouGov, khoảng 27% người Mỹ tin rằng một cuộc nội chiến có thể xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Cử tri cả hai ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris đều bày tỏ mối lo ngại này.

Cũng theo thăm dò của YouGov, 6% người được hỏi khẳng định sẽ nổ ra nội chiến, 21% cho rằng có thể xảy ra nội chiến.

Binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ đồi Capitol sau khi xảy ra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021. (Ảnh: Getty Images)

Binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ đồi Capitol sau khi xảy ra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021. (Ảnh: Getty Images)

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 18/10 đến 21/10, cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa hay Dân chủ đều cho rằng kết quả bầu cử có thể dẫn đến khủng hoảng chính trị, thậm chí là nội chiến.

Các cử tri ủng hộ ông Trump cho rằng bạo lực sẽ nổ ra nếu ứng viên đảng Cộng hòa một lần nữa bị đánh bại với kết quả không thuyết phục. Về phía bà Harris, những người ủng hộ đảng Dân chủ cũng đưa ra một cảnh báo tương tự. 

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Mỹ, khoảng 84% người được hỏi đồng ý rằng nước Mỹ không còn đoàn kết so với hai năm trước.

Những lo ngại trên có cơ sở bởi sau cuộc bầu cử năm 2020, hàng ngàn người ủng hộ Trump đã đổ về tòa nhà Quốc hội Mỹ ở đồi Capitol nhằm ngăn cản các nhà lập pháp công bố kết quả bầu cử. Lý do được đưa ra là Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gian lận và cướp lấy chiến thắng của ông Trump.

Cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành một cuộc bạo loạn. Chính quyền liên bang sau đó đã bắt giữ và buộc tội 1.457 người tham gia vụ bạo loạn đồi Capitol. Hầu hết đều bị buộc tội xâm phạm trái phép, một số đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Bản thân ông Trump cũng phải đối mặt với các cáo buộc kích động cuộc bạo loạn bằng cách thúc giục những người ủng hộ ông chống lại việc quốc hội công nhận chiến thắng của ông Biden.

Dù vậy các luật sư của ông Trump khẳng định ông có toàn quyền đưa ra tuyên bố như vậy, đồng thời cho rằng ông cũng khuyến khích những người ủng hộ mình hành động "hòa bình và yêu nước".

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc bầu cử và ủng hộ Phó tổng thống Harris thay thế mình, đảng Dân chủ đã một phần nào đó tìm lại được niềm tin từ các cử tri. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát gần đây chỉ ra rằng ông Trump vẫn dẫn đầu ở hầu hết các bang chiến địa.

https://vtcnews.vn/nguoi-my-lo-so-noi-chien-sau-bau-cu-tong-thong-2024-ar903752.html

Trà Khánh / VTC News