Nhiều người Nhật không biết đi đâu thư giãn trong dịp nghỉ lễ trong khi những người làm ngành dịch vụ lo lắng vì các nơi trông trẻ đóng cửa. 

nguoi nhat khong vui khi duoc nghi dai ngay trong dip vua thoai vi
Đường phố ở Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Người Nhật hàng năm có chuỗi ngày nghỉ liên tiếp được gọi là "tuần lễ vàng" rơi vào 29/4 và 3-6/5 để kỷ niệm ngày Chiêu Hòa, ngày Hiến pháp, ngày Cây xanh và Tết thiếu nhi. Năm nay, người Nhật được nghỉ tổng cộng 10 ngày, từ 27/4 để chào mừng sự kiện Thái tử Naruhito lên ngôi sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị vào 30/4.

Một cuộc khảo sát của Asahi Shimbun cho thấy 45% người Nhật "cảm thấy không vui" về kỳ nghỉ dài ngày trong khi 35% cho biết họ "thấy vui vẻ".

"Thành thật mà nói, tôi không biết dành thời gian thế nào khi tự nhiên được nghỉ 10 ngày", nhân viên tài chính 31 tuổi Seishu Sato nói. "Đi du lịch thì ở đâu cũng chật kín người và chi phí tour bị đội gía. Có thể tôi sẽ ở nhà của bố mẹ", anh nói.

"Tôi không được nghỉ ngày nào. Ngược lại, chúng tôi sẽ rất bận rộn", Takeru Jo, nhân viên tiệm pizza 46 tuổi nói.

Những người vẫn phải làm việc trong quãng thời gian này phàn nàn về vấn đề tìm nơi trông trẻ. "Đối với những phụ huynh làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, 10 ngày nghỉ lễ là một vấn đề đau đầu. Nhà mẫu giáo, các dịch vụ trông trẻ đều đóng cửa", một người viết trên Twitter.

Nhiều người cho rằng Tokyo và các thành phố lớn khác sẽ vắng người khi người Nhật nắm bắt cơ hội nghỉ dài ngày để du lịch nước ngoài. "Hầu hết tour du lịch của chúng tôi vào dịp nghỉ lễ đã bán hết vào năm ngoái", Hideki Wakamatsu, phát ngôn viên của Công ty du lịch Nippon, nói.

Triều đại mới Reiwa (Lệnh Hòa) sẽ bắt đầu từ ngày 1/5. Cái tên này được lấy từ một bài thơ trong Vạn Diệp Tập, tuyển tập thơ cổ nhất và lớn nhất của Nhật Bản, trong đó "Rei" là may mắn, "Wa" là hòa bình, hòa hợp. Reiwa đánh dấu sự kết thúc của triều đại Heisei (Bình Thành) kéo dài 30 năm, bắt đầu từ 8/1/1989. Đây sẽ là triều đại thứ 248 trong lịch sử Nhật Bản.

Phương Vũ (Theo AFP)

nguoi nhat khong vui khi duoc nghi dai ngay trong dip vua thoai vi Nhật Bản có niên hiệu mới, nhưng không ai chắc chữ đó mang nghĩa gì

Niên hiệu cho triều đại mới tại Nhật Bản, đất nước theo chế độ quân chủ lập hiến, đã được lựa chọn, nhưng không phải ...

nguoi nhat khong vui khi duoc nghi dai ngay trong dip vua thoai vi Nhật Bản lần đầu đổi niên hiệu mới không bắt nguồn từ Trung Quốc

Nhật Bản vừa công bố niên hiệu mới để sử dụng sau khi tân Nhật hoàng Naruhito đăng cơ vào ngày 1-5.

nguoi nhat khong vui khi duoc nghi dai ngay trong dip vua thoai vi Nhật Bản công bố niên hiệu triều đại mới

Triều đại mới có tên Reiwa, bắt đầu từ 1/5, có nghĩa là "may mắn" và "hòa bình, hòa hợp".

/ VnExpress