Thời gian gần đây, một số người khi sử dụng facebook trên điện thoại thấy xuất hiện dòng chữ nhỏ ở trên cùng màn hình, khá khó để ý: “Bạn đang ở chế độ dữ liệu”, và bên kia là một dòng chữ trên nền tím “Chuyển sang miễn phí”.
Một trong những thao tác để sử dụng tính năng này. Ảnh: QUỐC DŨNG
Qua tìm hiểu thì đây là một trong những tính năng mà facebook phối hợp với các nhà mạng để làm. Nhiều người nghi ngờ về sự minh bạch và nghĩ rằng đang bị “móc túi”?
Khách hàng lo lắng
Theo tìm hiểu, các thông báo này được tích hợp vào giao diện của facebook trên điện thoại một số thuê bao Viettel hay VinaPhone. Chính vì vậy, người sử dụng tưởng rằng đó là thông báo của facebook, nhưng thực tế ở đây có cả sự phối hợp với nhà mạng này. Khi bấm vào mục chọn “Chuyển sang miễn phí”, người sử dụng sẽ không nhìn thấy ảnh và video trong facebook của mình, kể cả khi đang… kết nối wifi.
Muốn xem ảnh video, trên giao diện facebook sẽ hiện lệnh “sử dụng dữ liệu để xem ảnh”. Bấm vào lệnh này, facebook hiện tiếp thông báo người sử dụng đã chấp nhận sử dụng dữ liệu để xem ảnh và video. Ở thao tác này, người sử dụng nếu không chú ý thì không biết là có thông báo đang sử dụng dữ liệu của nhà mạng để xem ảnh và video.
Anh N.N.D.T (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) băn khoăn: “Gần đây thuê bao Viettel của mình liên tục thấy báo sử dụng dữ liệu sẽ mất phí khi vào facebook. Màn hình khi ấy chỉ hiện chữ, còn các hình ảnh, clip thì lại không thấy đâu. Mình cứ băn khoăn mãi vì đang sử dụng dịch vụ 4G rồi, sao lại nhắc nhở mình có thể mất thêm phí dung lượng? Có người nói chỉ khi click vào ảnh hoặc clip thì mới bị tính dung lượng. Nhưng mình còn băn khoăn nên chưa thử”.
Khách hàng hưởng lợi?
Để rõ hơn về vấn đề này chia sẻ với Lao Động, đại diện Viettel cho hay, từ ngày 17.11.2017, Facebook và Viettel triển khai tính năng Facebook Flex, cho phép người dùng truy cập vào chế độ miễn phí data của facebook. Theo đó, tất cả khách hàng dùng dịch vụ di động của Viettel khi truy cập facebook từ máy Adroid và Mobile web và sử dụng tính năng này sẽ không phải trả phí dữ liệu (data) cho phần văn bản (text). Nghĩa là người dùng vẫn có thể đọc được các status, comment vào các bài viết trên Facebook kể cả khi đã hết dung lượng hoặc chưa đăng ký gói data nào.
Theo vị đại diện này, nếu muốn xem các phần thông tin khác (video, ảnh…) thì người dùng cần chuyển sang chế độ tính phí (cước trừ vào gói data đang sử dụng) hoặc đăng ký gói data (nếu khách hàng chưa đăng ký sử dụng gói data nào). Hệ thống sẽ cảnh báo về việc khách hàng phải trả phí trước khi chính thức lựa chọn bấm vào nút xác nhận “sử dụng dữ liệu” để xem các nội dung mất phí hoặc thoát ra ngoài. Ngoài ra, khách hàng có thể chủ động vào phần cài đặt để tắt/mở tính năng Facebook Flex.
“Việc miễn phí cũng được áp dụng khi khách hàng dùng Facebook Messenger trên hệ điều hành Android. Cụ thể, khi khách hàng gửi các nội dung tin nhắn text, ảnh, sticker, emoji sẽ được miễn phí data hoàn toàn. Chỉ khi gửi ảnh động (GIF), hoặc video, attach file thì hệ thống sẽ cảnh báo tính phí cho mỗi lần sử dụng” - đại diện này nói.
Dịch vụ phù hợp với khách hàng muốn giữ liên lạc trên mạng xã hội một cách tiết kiệm nhất và áp dụng cho toàn bộ khách hàng: chưa đăng ký gói cước data, đã đăng ký data nhưng còn hoặc hết lưu lượng giới hạn của gói cước. Đối với khách hàng mới tạo user Facebook hoặc trong 30 ngày không sử dụng Facebook sẽ được hưởng thêm ưu đãi xem thêm ảnh mà không tốn phí data.
“Dịch vụ chỉ áp dụng cho các thuê bao sử dụng ứng dụng Facebook trên trình duyệt web di động hoặc ứng dụng Facebook (Facebook App, Facebook Lite, Facebook Messenger) trên các dòng máy Android” - vị đại diện này lưu ý.
Vinaphone đã dừng vì không hiệu quả
Trao đổi với Lao động chiều 4.12, đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết: VinaPhone là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam đã phối hợp với Facebook để triển khai chương trình này với tên gọi “Zero Facebook cùng VinaPhone” từ tháng 3.2014.
Bản chất chương trình này giúp người dùng có thể truy cập vào phiên bản text của Facebook mà không bị tính cước data. Tuy nhiên sau 1 năm triển khai cho thấy, số lượng thực tế người dùng sử dụng phiên bản này không nhiều, xuất phát từ thực tế hành vi sử dụng Mạng xã hội của khách hàng thường gắn với các nội dung multimedia (đa phương tiện) như ảnh, video… và khi sử dụng những nội dung này khách hàng vẫn bị tính cước dữ liệu như thông thường.
“Sau 1 năm triển khai VinaPhone đã dừng chương trình này để hợp tác với Facebook nghiên cứu những phiên bản tối ưu hơn, đem lại tiện ích thực chất hơn cho người dùng” - vị này nói thêm.
Mẹo phòng tránh lừa đảo trên Facebook - Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài khoản hoặc tiền bạc trên Facebook xảy ra rất thường xuyên. Làm thế nào để nhận diện ... |
Mẹ ca sĩ Thanh Thảo bị hack Facebook, lừa fan 100 triệu đồng Nữ ca sĩ bức xúc khi hacker xâm nhập vào trang cá nhân của mẹ để mượn tiền fan và người thân. Hiện số tiền ... |