Sáng 11/9, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị nghiệp vụ báo cáo tình hình và kết quả điều tra ban đầu vụ án hình sự "vi phạm các quy định về PCCC" xảy ra ngày 6/9/2022 tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú.

Theo báo cáo của ban đầu của Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương: Cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, do ông Lê Anh Xuân (SN 1980; ngụ Phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đứng tên đăng ký kinh doanh. Năm 2021, ông Xuân cho ông Phạm Quốc Khải (SN 1989, ngụ tỉnh Hậu Giang) thuê lại.

Cơ sở karaoke An Phú được thiết kế, xây dựng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.500mgồm có 3 tầng (1 trệt, 2 lầu và 1 sân thượng), trong đó có 29 phòng hát karaoke, nhiều phòng được sử dựng làm bếp, phòng kỹ thuật, nhà vệ sinh và các công năng khác...

20
Khám nghiệm hiện trường quán karaoke An Phú.

Khi nhận được tin báo cháy, Công an TP Thuận An và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng tiếp cận hiện trường chữa cháy, cứu nạn đưa 22 người ra khỏi đám cháy an toàn. 

Đến 21h30 cùng ngày, đám cháy được khống chế. Công tác cứu hộ cứu nạn được tiến hành khẩn trương và đến chiều ngày 7/9, 32 nạn nhân tử vong lần lượt được tìm thấy, đưa ra khỏi hiện trường. 17 người được xác định bị thương do tự thoát thân khi hỏa hoạn phát sinh.

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định nguyên nhân của vụ cháy là do chập điện trên trần tầng 2 của cơ sở. Do cơ sở thiết kế xây dựng với nhiều vật liệu dễ cháy nên đám cháy bùng phát nhanh, rất khó khăn có công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

32 nạn nhân tử vong trong đám cháy hiện đã xác định được danh tính 29 nạn nhân và đã bàn giao cho gia đình mai táng; 3 nạn nhân còn lại gồm 2 nam, một nữ đang tiếp tục xác minh nhân thân lai lịch để sớm giao về gia đình lo hậu sự; 17 người bị thương có 15 người bị thương nhẹ đã xuất viện, 2 người bị thương nặng vẫn điều trị tại bệnh viện…

Tại cuộc họp, sau khi nghe đại diện Công an các đơn vị, địa phương có liên quan báo cáo tình hình, kết quả điều tra ban đầu, đề xuất phương hướng điều tra trong thời gian tới, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh đã biểu dương tinh thần khẩn trương, kịp thời không ngại khó khăn, nguy hiểm của các lực lượng tham gia chữa cháy cứu hộ, cứu giúp  được 22 người đến nơi an toàn. Cán bộ chiến sĩ đã ròng rã suốt ngày đêm để ngăn chặn hỏa hoạn, tìm kiếm các thi thể mắc kẹt để đưa ra khỏi hiện trường trong khi phải đối mặt sức nóng và tai họa rình rập.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương thu thập thông tin, chứng cứ để điều tra, xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm góp phần phòng ngừa vi phạm pháp luật, không để xảy ra sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân…

Bên cạnh việc điều tra làm rõ vụ án, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương ra quân kiểm tra, chấn chỉnh những tồn tại, sai sót, xử lý ở các cơ sở, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh  ngành nghề có điều kiện về ANTT; tuyên truyền nâng tinh thần cảnh giác, ý thức chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn PCCC trong nhân dân.

P. Tuyền / CAND