Báo chí có chức năng quan trọng là phản ánh thực tế xã hội. Trong điều kiện khoa học công nghệ hiện nay cho phép báo chí phản ánh thực tế xã hội từng phút, từng giờ.

Gần hai vạn nhà báo đang có mặt trên khắp mọi miền của đất nước đã phản ánh đầy đủ bức tranh xã hội đang thay đổi từng ngày. Những thành tựu của công cuộc đổi mới, những điển hình tiên tiến, những tấm gương trong lao động sản xuất, học tập ở các địa phương, các ngành luôn là điểm sáng trong thông tin báo chí.

Bên cạnh những điểm sáng báo chí cũng đồng thời phản ánh những điểm tối trong đời sống xã hội. Nhà báo đang đứng trước một thực tế là: lợi ích nhóm, tham nhũng, đạo đức suy giảm, giết người, tai nạn giao thông, gian lận từ tiền bạc đến cả tuổi tác và thi cử…

Chưa bao giờ giết người dễ và nhiều như hiện nay, chưa bao giờ một bộ phận cán bộ giàu nhanh như vừa qua. Trong khi học sinh tiểu học nội trú chỉ có 17 nghìn đồng tiền ăn một ngày, nhiều xã miền núi chỉ mong có được một, hai tỷ để xây trường học thì có những quan chức tham nhũng hàng trăm tỷ.

Nhà báo trong khi đi tìm hiểu, điều tra phản ánh, biểu dương cái tốt, phê phán cái xấu với mong muốn đất nước, xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Nhưng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân muốn che đậy khuyết điểm, sai phạm đã dùng tiền để bưng bít thông tin. Cũng tương tư như người vi phạm giao thông thay vì chịu phạt, nhận thức rõ sai phạm để tránh tái phạm lại đưa tiền hối lộ để thoát tội. Đa số nhà báo đã dũng cảm phanh phui cái xấu, nhưng cũng có những nhà báo đã sa vào vòng cám dỗ của tiền bạc, bỏ mất danh dự và trách nhiệm nghề nghiệp.

Nhà báo đang đứng trước một thực trạng xã hội đầy phức tạp, đòi hỏi lòng dũng cảm, bản lĩnh để góp phần làm cho bức tranh đất nước ngày càng tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn.

Đừng trách nhà báo, bức tranh xã hội giữa sáng và tối, giữa tốt và xấu còn phụ thuộc chủ yếu vào sự quyết tâm của các cấp, các ngành và của toàn bộ xã hội theo tinh thần mà Đảng và Nhà nước ta đang kiên quyết chống tiêu cực xã hội.

nha bao truoc thuc te xa hoi Sức nặng ảnh báo chí thời 4.0 nằm ở đâu?

Khi nhiếp ảnh ngày càng phát triển ai cũng có thể chụp ảnh thì ảnh báo chí còn giữ nguyên vai trò của nó? Phải ...

nha bao truoc thuc te xa hoi Người đẹp làm báo

Nghề báo đòi hỏi không chỉ kiến thức chuyên môn, sự phân tích nhạy bén mà cả khả năng kết nối với cộng đồng. Từ ...

nha bao truoc thuc te xa hoi Nữ nhà báo mắc ung thư và hơn 200 ngày xin sữa cho con

Gần 10 năm chuyên trách mảng y tế, Hà Thu không lạ gì căn bệnh ung thư. Thế nhưng, tiềm thức của cô chưa bao ...

nha bao truoc thuc te xa hoi Nhà báo đừng biến thành những ‘con cá chậm’

Trong thời đại truyền thông số bùng nổ như hiện nay, quản trị quy trình làm báo chắc chắn phải thay đổi, nếu báo chí ...

Hoàng Hữu Lượng / Theo SKMT