Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Hôm nay, 20/7, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất về việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không. Trong đó, có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… để đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.
Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Theo ông Sơn, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.
Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, An ninh Thủ đô đã có bài viết phản ánh về việc các hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airways đã triển khai dịch vụ thu phí để làm thủ tục nhanh, với mức phí dao động từ 100.000-140.000 đồng/khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, dịch vụ này của các hãng hàng không không nhận được sự đồng tình từ phía đa số hành khách sử dụng.
Các hành khách thường xuyên đi máy bay đều cho rằng, trong cao điểm Hè, các chuyến bay bị chậm, hủy tăng vọt, gây bức xúc cho xã hội và người sử dụng. Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cũng liên tiếp có văn bản chỉ đạo yêu cầu các hãng phải khắc phục, trong khi tình trạng này chưa được cải thiện thì nay lại thu thêm phí để làm thủ tục check- in nhanh.
Nhiều hành khách bày tỏ, như vậy, các hãng hàng không có giải pháp để đẩy nhanh thời gian làm thủ tục, giảm thời gian xếp hàng chờ đợi check-in cho hành khách mà không triển khai, nay thì triển khai nhưng lại thu thêm tiền.
Không ít hành khách cho rằng, trong khi chuyến bay thường xuyên bị chậm đến vài tiếng đồng hồ, khách vạ vật chờ bay ở sân bay, thậm chí là chuyến bay bị hủy thì khách phải chịu, trong khi nay hãng muốn thu thêm phí thì lại mở dịch vụ làm thủ tục check- in nhanh là không công bằng.