Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine sẽ khó có tác động đáng kể đến xung đột hiện nay.

Đề cập đến việc Ukraine liên tục yêu cầu Mỹ và đồng minh nhanh chóng cung cấp các máy bay phản lực F-16 cho Kiev, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói Washington đang “hành động nhanh chóng để cố gắng giúp Ukraine có được khả năng cần thiết, có thể thực sự vận hành F-16 đó một cách hiệu quả".

Ông Sullivan cho rằng, Mỹ sẽ hợp tác với đồng minh để đào tạo phi công Ukraine, đồng thời tìm ra cách thức bảo trì và vận hành phi đội F-16 trong tác chiến. 

Chiến đấu cơ F-16. (Ảnh: Getty)

Chiến đấu cơ F-16. (Ảnh: Getty)

Ông Sullivan cho hay, F-16 sẽ khó tác động đến cục diện xung đột. Ông nói, các chỉ huy quân đội Mỹ không tin F-16 có thể đóng vai trò quyết định trong cuộc phản công, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng đối với “khả năng phòng thủ và răn đe lâu dài của Ukraine”.

 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley trước đó thừa nhận Washington không có khả năng cung cấp đủ máy bay chiến đấu F-16 để hỗ trợ cuộc phản công của Ukraine. 

Ông cho biết sẽ mất “nhiều năm” để đào tạo các phi công Ukraine vận hành F-16 và cần nhiều thời gian và chi phí để cung cấp đủ số lượng F-16 tương xứng với hạm đội không quân của Nga. 

Ukraine nhiều lần hối thúc phương Tây cung cấp thêm lực lượng không quân cho nước này, nhất là F-16. Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba từng cho biết Ukraine có thể triển khai những chiếc F-16 đầu tiên vào cuối tháng 3/2024.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo bất kỳ chiếc F-16 nào được giao cho Ukraine “sẽ bị đốt cháy”, như đã từng xảy ra với xe tăng và các loại vũ khí khác do phương Tây cung cấp.

Cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu vào tháng 6, nhưng đã bị chậm lại khi đối mặt với loạt khó khăn. Theo Politico, một số quan chức cấp cao của Mỹ tin rằng sự hỗ trợ trong tương lai cho Ukraine sẽ phụ thuộc vào thành công của chiến dịch phản công.

https://vtc.vn/nha-trang-f-16-se-khong-thay-doi-cuc-dien-o-ukraine-ar808961.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News