Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đưa ra điều kiện tiên quyết cho đàm phán giải quyết hoà bình giữa Nga và Ukraine.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, Washington chỉ hoan nghênh những cuộc đàm phán về giải quyết xung đột giữa Moskva và Kiev với điều kiện phải đảm bảo tính toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông nói giới chức Mỹ “ủng hộ tầm nhìn của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky về một nền hòa bình công bằng” trong cuộc xung đột với Nga.

"Cuộc đàm phán chỉ được hoan nghênh nếu nó đáng tin cậy và có tính bền vững. Nghĩa là đàm phán phải đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bắt đầu với các thảo luận về kế hoạch hoà bình 10 điểm mà Tổng thống Zelensky đã đưa ra”, ông John Kirby nói.

Nhà Trắng nêu điều kiện tiên quyết cho hòa đàm Ukraine - 1

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby (Ảnh: Reuters)

 

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Zelensky thúc đẩy “kế hoạch hòa bình” gồm 10 điểm mà ông đề xuất, trong đó kêu gọi Nga rút lực lượng về biên giới Ukraine, yêu cầu Moskva bồi thường thiệt hại và đưa Nga ra tòa án tội phạm chiến tranh. Tổng thống Zelensky cũng nói rằng ông muốn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình toàn cầu - không có sự tham gia của Nga, để thảo luận về sáng kiến ​​này. 

Nga gọi kế hoạch này là "không thể chấp nhận được", cho rằng kế hoạch phớt lờ thực tế trên thực địa, đồng thời nhấn mạnh đây là dấu hiệu cho thấy Kiev không sẵn sàng giải quyết khủng hoảng thông qua các biện pháp ngoại giao. Theo Moskva, điều này khiến Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục nỗ lực để đạt được các mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đầu tháng 6, Ukraine phát động cuộc phản công được mong đợi từ lâu dọc chiến tuyến với Nga. Tuy nhiên, theo Moskva, quân đội của Kiev đến nay vẫn chưa cho thấy bước tiến đáng kể và phải hứng chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga ước tính khoảng 7.500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc phản công thất bại kể từ đầu tháng 6. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết khoảng 30% thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp cho Ukraine, bao gồm một số xe tăng Leopard 2 của Đức và xe chiến đấu Bradley do Mỹ sản xuất, đã bị phá hủy.

https://vtc.vn/nha-trang-neu-dieu-kien-tien-quyet-cho-hoa-dam-ukraine-ar801077.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News