Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên đã cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo và bệ phóng tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công gần đây vào Ukraine.

Trích dẫn thông tin tình báo mới được giải mật, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, các tên lửa do Bình Nhưỡng cung cấp cho Moskva có tầm bắn khoảng 900 km. Những tên lửa này đã được Nga bắn trong 2 cuộc tấn công trong tuần qua.

“Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Triều Tiên gần đây đã cung cấp cho Nga các bệ phóng tên lửa đạn đạo và một số tên lửa đạn đạo. Đây là sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại về sự hỗ trợ của Triều Tiên dành cho Nga”, ông John Kirby cho hay.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: Reuters)

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, diễn biến này nhấn mạnh sự cần thiết của việc Quốc hội Mỹ phải thông qua gói viện trợ quân sự quan trọng cho Ukraine. Ông John Kirby nhấn mạnh nếu không có gói viện trợ này thì nguồn hỗ trợ sẽ sớm cạn kiệt.

“Điều quan trọng là Quốc hội Mỹ phải phản ứng vào thời điểm này, bằng cách cung cấp cho người Ukraine những gì họ cần để tự vệ. Bây giờ là lúc để Quốc hội Mỹ hành động”, ông John Kirby cho hay.

 

Ông John Kirby cho biết, lực lượng Nga đã phóng ít nhất một trong số các tên lửa do Triều Tiên cung cấp vào ngày 30/12 và rơi xuống một bãi đất trống ở khu vực Zaporizhzhia.

Theo vị này, lực lượng Nga sau đó đã bắn "nhiều" tên lửa đạn đạo vào Ukraine như một phần của cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào ngày 2/1.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho hay, Washington sẽ nêu vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông John Kirby nói Mỹ cũng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với những người hỗ trợ các giao dịch vũ khí.

Trong khi đó, ông John Kirby cho rằng Iran chưa giao tên lửa đạn đạo tầm gần cho Nga nhưng Washington tin rằng Nga có ý định mua hệ thống tên lửa từ Iran.

Theo Reuters, Moskva phụ thuộc rất nhiều vào Iran về máy bay không người lái và các loại vũ khí khác để sử dụng chống lại Ukraine.

Nga gần đây thực hiện một số cuộc tấn công dữ dội nhất vào Ukraine. Kiev hôm 2/1 cho biết, tính từ hôm 29/12, Moskva phóng hơn 300 máy bay không người lái tấn công và tên lửa các loại vào các thành phố trên khắp Ukraine.  

https://vtc.vn/nha-trang-trieu-tien-cung-cap-cho-nga-ten-lua-dan-dao-be-phong-ar845633.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News