Nhạc sĩ Nguyễn Tiến - tác giả bài hát "Hoa cau vườn trầu" - qua đời ở tuổi 68, tối 27/11 tại Bệnh viện 108.

Nhạc sĩ 'Hoa cau vườn trầu' qua đời

HÀ NỘINhạc sĩ Nguyễn Tiến - tác giả bài hát "Hoa cau vườn trầu" - qua đời ở tuổi 68, tối 27/11 tại Bệnh viện 108.

Hơn hai năm qua, Nguyễn Tiến mắc các bệnh tuổi già, thường xuyên phải nằm viện. Ông được bạn bè nhận xét là người rất vui tính, gần gũi, luôn hết lòng cống hiến cho nghệ thuật và chỉ dạy cho các học trò.

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến sinh năm 1953 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Nam Định. Cha ông là nghệ sĩ đàn bầu Nguyễn Tiếu. Ông hai lần được biểu diễn đàn bầu cho Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 10 tuổi và 13 tuổi. Ông tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Quân đội và công tác tại Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội). Trước khi về hưu, ông đảm nhận vị trí Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội.

Ông được mệnh danh là Tiến bầu. Trong suốt sự nghiệp, ông 18 lần đoạt Huy chương vàng trong nước và quốc tế cho các tiết mục trình diễn đàn bầu. Năm 2012, ông được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân với vai trò nghệ sĩ đàn bầu, đạo diễn, chỉ huy âm nhạc.

Về lĩnh vực sáng tác, ông là tác giả của nhiều ca khúc được công chúng biết tới như: Hoa cau vườn trầu, Phú nước non, Chiều mưa Hà Nội, Chiều xứ Lạng, Nhớ đêm giã bạn, Hồn Việt, Chuyện tình lá diêu bông, Hoa cỏ may, Nam Định mình ơi, Dời đô... Năm 2012, ông được phong tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật dành cho cụm ca khúc Hoa cau vườn trầu, Phú nước non, Chiều mưa Hà Nội, Chiều xứ Lạng, Nhớ đêm giã bạn và khí nhạc Ngũ quả mừng xuân, Hồn Việt.

Xem xét bỏ danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" đối với nhạc sĩ Xem xét bỏ danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" đối với nhạc sĩ

Ủy ban Xã hội đề nghị đại biểu Quốc hội thảo luận về việc bỏ đối tượng xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", ...

Phim điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dời lịch ra rạp Phim điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dời lịch ra rạp

“Em và Trịnh” - bộ phim điện ảnh về một phần đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ lùi lịch chiếu sang năm 2022.

NS Trung Kiên qua đời: "Bố đã có cuộc đời đẹp mà con tự hào được là một phần" NS Trung Kiên qua đời: "Bố đã có cuộc đời đẹp mà con tự hào được là một phần"

NSND Trung Kiên qua đời, nhạc sĩ Quốc Trung viết lời vĩnh biệt: "Bố đã có cuộc đời đẹp mà con tự hào được là ...

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời Nhạc sĩ Lam Phương qua đời

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời ở tuổi 83, tối 22/12 sau thời gian chữa tai biến mạch máu não tại Fountain Valley, California.

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống