Mexico chào mừng các nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán ở Ecuador trở về nước ngày 7/4, hai ngày sau khi cảnh sát Ecuador đột kích vào tòa nhà Đại sứ quán, khiến Mexico bất bình và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao.

 
Nhân viên ngoại giao Mexico về nước sau vụ Ecuador đột kích Đại sứ quán -0
Binh sĩ Ecuador đột kích Đại sứ quán Mexcio hôm 5/4. Ảnh Getty Images. 

Cảnh sát và binh sĩ Ecuador đã đột kích vào Đại sứ quán Mexico ở Quito vào tối muộn 5/4 để bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas, người đã tị nạn tại đây trong nhiều tháng, sau khi các quan chức Mexico đề nghị bảo vệ tị nạn chính thức cho ông này.

Ecuador cho rằng việc cấp quyền tị nạn cho ông Glas, người đã bị kết án hai lần về tội hối lộ, là trái pháp luật.

Ông Glas, 54 tuổi, đã ẩn náu tại Đại sứ quán Mexico ở Quito kể từ khi xin tị nạn chính trị hồi tháng 12 năm ngoái.

Xuất hiện tại sân bay chính của thủ đô Mexico City ngày 7/4, Ngoại trưởng Alicia Barcena ca ngợi tình đoàn kết của 18 chính phủ nước Mỹ Latinh cũng như 10 quốc gia châu Âu, cùng với Mỹ và Canada dành cho Mexico sau vụ việc.

Chào đón nhiều nhân viên Đại sứ quán tại Ecuador trở lại Mexico, nhà ngoại giao này cũng chỉ trích hành vi “gây hấn” của Ecuador đối với đại sứ quán.

Trước đó cùng ngày, Anh cũng đã án việc Ecuador đột kích vào đại sứ quán của Mexico.

Đại sứ Mexico tại Ecuador, Raquel Serur, cũng xuất hiện trong buổi đón các nhân viên ngoại giao. Đại sứ nhấn mạnh: “Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã phạm sai lầm khi đưa ra một quyết định không chỉ vi phạm tất cả các công ước quốc tế mà còn cho thấy sự thiếu hiểu biết về thực tế của đất nước ông ấy”, nói thêm rằng “một cá nhân có thể được cung cấp các biện pháp tị nạn bất kể người đó có vô tội hay có tội”.

Ông Glas, người từng giữ chức Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Rafael Correa.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nhan-vien-ngoai-giao-mexico-ve-nuoc-sau-vu-ecuador-dot-kich-dai-su-quan--i727613/

Duy Tiến / cand.com.vn