Các nhân viên quản thúc Mạnh Vãn Chu chặn xe của phóng viên, khiến họ bị chỉ trích là hành động như thể vệ sĩ riêng của bà này. 

nhan vien quan thuc giam doc huawei o canada bi chi trich

Mạnh Vãn Chu (giữa) ra khỏi nhà ở Vancouver ngày 8/5. Ảnh: AFP.

Lions Gate Risk Management Group là công ty an ninh tư nhân chịu trách nhiệm giám sát giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu trong thời gian bà tại ngoại ở Canada. Nhiệm vụ của họ là ngăn Mạnh bỏ trốn.

Theo điều kiện tại ngoại, Mạnh phải sống trong biệt thự trị giá 4,2 triệu USD của mình trong khu phố Dunbar ở Vancouver. Bà được phép di chuyển xung quanh Vancouver, mua sắm và ăn uống ở nhà hàng miễn là bà tuân theo lệnh giới nghiêm 23h, đeo máy theo dõi GPS và có các nhân viên Lions Gate đi theo. Mạnh bị cấm đến gần sân bay.

Mạnh phải tự chi trả cho đội ngũ của Lions Gate. Một chuyên gia ước tính mức phí giám sát có thể lên tới 10.000 USD một ngày.

Các nhà báo ở Vancouver chỉ trích rằng nhân viên Lions Gate hành động giống như vệ sĩ hơn là người giám sát Mạnh Vãn Chu. Họ đặt câu hỏi liệu Mạnh đang được đối xử như một nghi phạm bị quản thúc hay là bà chủ của họ.

Hồi tháng một, các nhân viên của Lions Gate đã cản trở một phóng viên từ hãng tin quốc tế và một phóng viên ảnh đi theo Mạnh.

"Chúng tôi đi xe đến, nói cho họ biết chúng tôi là phóng viên để họ không nghĩ chúng tôi khả nghi. Mọi việc ban đầu có vẻ ổn. Sau đó, chúng tôi thấy Mạnh có thể sắp ra khỏi nhà vì tài xế của bà ấy đang lái xe đến", phóng viên này kể.

Đột nhiên, một nhân viên lao xe SUV về phía chúng tôi để chặn xe. Phóng viên ảnh lùi xe lại và đánh lái để đi vòng qua xe anh ta. Nhân viên hét lên với chúng tôi: "Tôi sẽ không cho phép các người làm thế" và cáo buộc chúng tôi làm hỏng xe của anh ta.

"Khi bà Mạnh đã đi mất, chúng tôi hỏi tại sao anh ta cản trở báo chí trong khi nhiệm vụ của Lions Gate là giám sát bà Mạnh. Nhân viên này trả lời 'bởi vì tôi sẽ không thích bị theo dõi như vậy nếu tôi rơi vào trường hợp đó".

Lions Gate thường cung cấp dịch vụ vệ sĩ cho các khách hàng giàu có. Trước khi giám sát Mạnh Vãn Chu, họ chưa bao giờ làm việc liên quan đến quản thúc khi tại ngoại.

Phóng viên SCMP ngày 9/3 đến gần nhà Mạnh tại Vancouver cùng một đoàn tin tức từ đài truyền hình KBS của Hàn Quốc. Ngay khi đến nơi, phóng viên KBS và SCMP trao danh thiếp cho nữ nhân viên đứng gác ở phía sau nhà Mạnh.

Các phóng viên được đối xử lịch sự vì họ giải thích rằng họ không có ý định tiếp cận ngôi nhà hoặc cố gắng phỏng vấn Mạnh mà chỉ muốn quay phim khung cảnh bên ngoài để phục vụ cho video tin tức của KBS.

Nhưng một lúc sau, các nhà báo phát hiện nữ nhân viên này lén chụp ảnh mình. Trong sự cố hồi tháng một, phóng viên cũng cho biết các nhân viên đã chụp ảnh biển số xe của họ.

Chụp ảnh người khác ở nơi công cộng là hợp pháp ở Canada nhưng hành động này đặt ra câu hỏi liệu những người đến thăm Mạnh Vãn Chu, trong đó có các nhà ngoại giao Trung Quốc, có bị đối xử tương tự hay không và những bức ảnh đó được Lions Gate sử dụng như thế nào.

"Họ rõ ràng không hiểu được rằng họ có nghĩa vụ đối với tòa án chứ không phải với bà Mạnh, mặc dù bà ấy đã trả cho họ rất nhiều tiền", phóng viên bị chặn xe hồi tháng một nói.

Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei Nhậm Chính Phi, bị Canada bắt hôm 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ. Bà Mạnh tại ngoại ở Vancouver sau khi đóng tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD. Mỹ hồi tháng một truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu 23 tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Thẩm phán Canada nói rằng quá trình ra quyết định có dẫn độ Mạnh sang Mỹ hay không có thể kéo dài vài tháng hoặc vài năm.

nhan vien quan thuc giam doc huawei o canada bi chi trich Hệ quả nếu Trump can thiệp vụ xử giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu

Tổng thống Mỹ có khả năng gây suy yếu pháp quyền và làm người dân mất niềm tin vào hệ thống xét xử nếu can ...

nhan vien quan thuc giam doc huawei o canada bi chi trich Đại sứ Canada thừa nhận lỡ lời khi "bênh vực" giám đốc Huawei

Đại sứ Canada tại Trung Quốc từng nói giám đốc tài chính Huawei có những lý lẽ vững chắc để trình bày trước tòa, nhưng ...

Phương Vũ (Theo SCMP)

/ https://vnexpress.net