Nhật Bản ngày 2/1 vẫn đang gặp khó khăn trong việc đánh giá toàn bộ thiệt hại từ trận động đất xảy ra ở bờ biển phía Tây nước này, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, phá hủy các tòa nhà và đường sá, đồng thời khiến hàng loạt gia đình bị mất điện trong khi nhiệt độ thấp dưới mức đóng băng.

Muôn vàn khó khăn sau trận động đất đầu năm mới tại Nhật Bản -0
Một tòa nhà bị đổ do động đất tại khu vực Noto. Ảnh AP. 

Trận động đất với cường độ sơ bộ 7,6 độ richter xảy ra đúng ngày đầu năm mới 2024, khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải sơ tán lên vùng đất cao hơn sau khi có sóng thần cao khoảng 1m ập vào bờ biển phía Tây Nhật Bản.

Hàng nghìn sĩ quan quân đội, lính cứu hỏa và cảnh sát từ khắp đất nước đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bán đảo Noto.

Tuy nhiên, nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở do đường sá bị hư hỏng nặng và tắc nghẽn, đồng thời một trong những sân bay trong khu vực đã buộc phải đóng cửa do đường băng bị nứt.

Nhiều dịch vụ đường sắt và hàng không tới khu vực này cũng bị đình chỉ.

“Việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất là một cuộc chạy đua với thời gian”, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp về thảm họa ngày 2/1.

Ông Kishida cho biết, lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận mũi phía Bắc của bán đảo Noto do đường sá bị hư hỏng và các cuộc khảo sát bằng trực thăng đã phát hiện ra nhiều vụ cháy cũng như thiệt hại trên diện rộng đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng.

Đài truyền hình NHK đưa tin, 8 trường hợp tử vong đã được báo cáo tại thị trấn Wajima gần tâm chấn trận động đất và bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi ở thị trấn Suzu gần đó, các bác sĩ không thể đến được bệnh viện đang phụ thuộc vào máy phát điện dự phòng.

Nhật Bản chật vật sau trận động đất đầu năm mới -0
Những vết nứt lớn xuất hiện sau trận động đất. Ảnh AP. 

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hơn 90 cơn chấn động đã được phát hiện kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra ngày 1/1. Cơ quan này cảnh báo những rung chuyển mạnh hơn có thể xảy ra trong những ngày tới.

Tại thành phố Toyama, cách khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khoảng 100 km, một số kệ hàng trong các cửa hàng tiện lợi đã trống rỗng do thảm họa làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa khắp khu vực.

Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cho hơn 97.000 người sơ tán khỏi nhà vào tối 1/1, đưa họ đến các phòng thể thao và phòng tập thể dục của trường học, thường được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Nhật Bản chật vật sau trận động đất đầu năm mới -0
Người dân sơ tán vào các địa điểm như phòng thể thao của trường học. Ảnh AP. 

Nhiều người đã trở về nhà trong ngày 2/1 khi chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Dù vậy, khoảng 33.000 hộ gia đình ở quận Ishikawa vẫn không có điện cho đến sáng sớm 2/1. NHK đưa tin, hầu hết các khu vực ở phía Bắc bán đảo Noto cũng không có nguồn cung cấp nước.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản tuyên bố hủy bỏ buổi xuất hiện dự kiến vào dịp Năm mới của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vào ngày 2/1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một tuyên bố nhấn mạnh rằng, Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp cần thiết cho Nhật Bản sau trận động đất.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nhat-ban-chat-vat-sau-tran-dong-dat-dau-nam-moi--i718999/

Tiến Dũng / CAND