Ngày 7-5, hãng thông tấn Kyodo cho biết, Nhật Bản đã hoàn tất đợt xả thứ 5 nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

fukushima_1.jpeg
Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi. (Ảnh: Reuters).

Đợt xả thải mới nhất cũng là lần xả đầu tiên của năm tài chính 2024 (tính từ tháng 4-2024). Trong đó, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã xả khoảng 7.800 tấn nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển.

Khoảng 31.200 tấn nước thải đã được Nhật Bản xả ra biển trong bốn đợt của năm tài chính 2023 vừa qua. Trong tài khóa 2024, Nhật Bản dự kiến xả 6 đợt, tổng cộng khoảng 54.600 tấn nước thải.

Đợt xả thải mới nhất, bắt đầu từ ngày 19-4, đã bị gián đoạn vào ngày 24-4 do mất điện, sau khi dây điện bị hư hại do khoan nhầm. Sự cố không gây rò rỉ nước thải. Cũng theo TEPCO, sau 5 lần xả thải, chưa ghi nhận bất thường về nồng độ tritium ở các vùng biển gần đó.

Trước khi xả, nước thải - vốn được sử dụng để làm mát nhiên liệu hạt nhân nóng chảy tại nhà máy - đã được đưa qua một hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến nhằm loại bỏ hầu hết các hạt nhân phóng xạ ngoài tritium.

Tới nay, dù TEPCO đã phát hiện tritium trong các mẫu nước thu thập gần cửa xả ra biển, nhưng mức độ này thấp hơn nhiều so với giới hạn đối với nước uống của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 10.000 becquerels.

https://hanoimoi.vn/nhat-ban-hoan-thanh-dot-xa-nuoc-thai-thu-5-tu-nha-may-dien-hat-nhan-fukushima-665647.html

Nguyễn Thúc Hoàng Linh / HNM.com.vn