Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không. Có nhiều mức phạt được đề xuất tăng mạnh so với hiện nay.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, việc gom và sửa đổi ba nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không thành một nghị định nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để đồng bộ với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính thực hiện từ 1/1/2022.

Lỗi không đội mũ bảo hiểm có thể bị phạt gấp đôi theo dự thảo mới

Cụ thể, người đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000-300.000 đồng, đề xuất tăng lên 400.000-600.000 đồng.

Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt 0,8-1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên 1-2 triệu đồng.

Người đi xe máy trên 175cm3, xe môtô ba bánh mà không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3-4 triệu đồng, dự kiến tăng 4-5 triệu đồng.

Mức xử phạt 100.000-200.000 đồng tăng thêm 10 lần với người đi xe máy không có biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ, số.

Nhiều mức phạt khác với người lái xe ôtô vi phạm cũng được đề xuất tăng 1,5-2 lần. Cụ thể, mức phạt 1,2-3 triệu đồng sẽ tăng lên 2-4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lái xe ôtô, tương tự xe ôtô.

Mức phạt 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hiện nay sẽ tăng lên thành 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng với người lái xe ôtô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Mức phạt 4-6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng tăng lên thành 10-12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng với người lái xe ôtô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép.

Tại trạm thu phí, lái xe, chủ xe trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng.

Một số hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông như lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên hiện bị phạt 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng, dự kiến tăng thành 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Một loạt những lỗi vi phạm cũng sẽ được tăng nặng mức phạt

Xe dừng, đỗ trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc hiện mức phạt là 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng, dự kiến tăng lên thành 10-12 triệu đồng, tước giấy phép 2-4 tháng.

Với hành vi đua xe, Ban soạn thảo nghị định điều chỉnh mức phạt 7-8 triệu đồng thành 10-15 triệu đồng đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép; điều chỉnh 8-10 triệu đồng thành 20-25 triệu đồng đối với người đua xe ôtô trái phép.

Ban soạn thảo nghị định cũng thay đổi mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 80 lên 150 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).

Thẩm quyền xử phạt được thay đổi, ví dụ trước đây trưởng phòng cảnh sát giao thông có thể phạt tiền các hành vi vi phạm đến 8 triệu đồng thì sắp tới sẽ được phạt đến 15 triệu đồng; Giám đốc công an cấp tỉnh đang phạt đến 20 triệu đồng thì sẽ tăng lên 37,5 triệu đồng.

Sau hơn một năm thực hiện Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa phù hợp, cần điều chỉnh để tăng tính răn đe.

Phóng viên (t/h)

Tăng gấp đôi mức phạt hút thuốc lá từ ngày 15/11 Tăng gấp đôi mức phạt hút thuốc lá từ ngày 15/11
Mức phạt lỗi xe không chính chủ tăng gấp đôi kể từ 1/1/2020 Mức phạt lỗi xe không chính chủ tăng gấp đôi kể từ 1/1/2020

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống