Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, có hiện tượng nhiều người dân bỏ công việc, sản xuất kinh doanh để đi giao dịch đất, tạo nên cơn sốt cục bộ.

Ông Sinh nhấn mạnh, điều này gây nên những rủi ro, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn cũng như cả nước.

"Người dân, doanh nghiệp đang quan tâm đến lĩnh vực bất động sản hết sức bình tĩnh, cảnh giác với những thông tin đồn thổi, tìm hiểu, xem xét kỹ các hồ sơ pháp lý của các dự án bất động sản và chỉ giao dịch bất động sản với những bất động sản có hồ sơ pháp lý rõ ràng, đúng quy định của pháp luật", Thứ trưởng Sinh khuyến cáo.

Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, bước vào quý I/2021, tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động, mặc dù lượng giao dịch bất động sản theo qua theo dõi của Bộ Xây dựng, chỉ bằng khoảng 70% các giao dịch ở quý IV/2020. Nhưng giá bất động sản tăng nhẹ, nhất là giá bất động sản ở các chung cư cũng tăng 5 – 10%.

Đặc biệt trong thời gian qua, giá bất động sản đất nền, có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở nhiều địa phương trên cả nước. Có thể nói đến như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận…, những nơi có hiện tượng tăng giá đất nền một cách cục bộ nhưng rất nhanh.

Nhiều người bỏ công việc để đi kinh doanh đất, Bộ Xây dựng khuyến cáo cảnh giác - 1
Bộ Xây dựng khuyến cáo người dân trước cơn sốt đất ảo. (Ảnh minh họa)

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, tình trạng sốt đất như thời gian vừa qua có 5 nguyên nhân chính.

Đó là các địa phương đang rất tích cực triển khai lập quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch 2017, chú ý đến việc quy hoạch đầu tư, phát triển các dự án đô thị, dự án nhà ở, các dự án hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn. Tuy nhiên, quá trình này chưa được công khai, minh bạch để định hướng kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Điều này đã bị môi giới bất động sản lợi dụng để đẩy giá đất lên cao.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hoạt động của các ngân hàng đặc biệt là lãi suất ngân hàng, trong đó có lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng thương mại đều rất thấp, không hấp dẫn người dân gửi tiền. Trong khi đó việc đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng đang ở mức cao khiến nhiều nhà đầu tư đang có nguồn tiền nhàn rỗi có xu hướng đổ vào các giao dịch bất động sản. Bởi vì họ cho rằng đây là giao dịch an toàn, hiệu quả và có cơ hội cho tương lai.

Một nguyên nhân nữa là việc đầu tư phát triển các dự án về nhà ở, bất động sản, dự án đô thị cũng còn nhiều khó khăn về pháp lý, dẫn đến nguồn cung bị hạn chế.

Việc đầu tư, phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, cho người nghèo ở đô thị cũng như công nhân ở các khu công nghiệp chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến là nguồn cung thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân hiện nay.

Cuối cùng là do nhiều địa phương có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình, hiện nay mức tăng là từ 15-20%. Mặc dù các giao dịch bất động sản hiện nay đã được giao đất và đầu tư từ giai đoạn trước đây nhưng chủ trương tăng giá đất này đã ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng, gián tiếp ảnh hưởng thúc đẩy giá bất động sản tăng nhanh trong thời gian vừa qua.

Sốt đất ở nhiều nơi: Không thỏa mãn với hoa hồng, "cò" ào ạt bùng cọc kiếm lời Sốt đất ở nhiều nơi: Không thỏa mãn với hoa hồng, "cò" ào ạt bùng cọc kiếm lời

Giá đất tăng nhanh, không ít môi giới thấy món lợi trước mắt đã dùng chiêu bùng cọc, bán lại cho khách mua sau với ...

100 người đua theo sốt đất thì 80 người "chết yểu" 100 người đua theo sốt đất thì 80 người "chết yểu"

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản, ăn theo “sốt đất”, nhiều nhà đầu tư cầm cố tài sản, vay nóng mua đất ...

Khi nào cơn "sốt đất" hạ nhiệt? Khi nào cơn "sốt đất" hạ nhiệt?

Giá đất được thổi lên cao, nhưng nếu không có giao dịch sẽ giống như quả bóng nhanh chóng xì hơi.

/ vtc.vn