Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công từ cuối năm 2013 với tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế và kết thúc tại nút giao Túy Loan, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng và đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022. Tuy nhiên, gần đây, trên tuyến cao tốc này liên tục xảy ra TNGT khiến rất nhiều tài xế, người dân lo ngại.
- Lật xe trên cao tốc La Sơn - Túy Loan: Tài xế xe khách không làm chủ tốc độ
- Vì sao phải điều chỉnh biển báo tốc độ trên cao tốc La Sơn-Túy Loan?
Liên tục xảy ra tai nạn
Mới đây, chiều tối 25/7, lái xe Trần Xuân Hoàn (SN 1984, trú thị trấn Pơng Đrang, huyện Krong Buk, Đắk Lắk) lái xe ôtô khách loại 40 chỗ giường nằm BKS 47F-00088 lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan hướng Bắc-Nam. Khi đến km 11+700 đoạn qua xã Hương Phú (huyện Nam Đông, Thừa Thiên - Huế), ôtô khách lao qua lề đường phía bên phải theo hướng di chuyển, sau đó đâm vào vách đá dẫn đến TNGT.
Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên xe chở 24 khách, 1 lái xe, 2 phụ xe. Hậu quả, ông T.M.P (50 tuổi, giáo viên ở thị trấn Pơng Đrang) tử vong và mắc kẹt trên xe và 2 hành khách khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến lật xe được Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế xác định là do lái xe điều khiển ôtô không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái gây ra TNGT.
Trước đó, chiều 30/5, trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), tài xế Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980, trú tỉnh Lâm Đồng) điều khiển xe ôtô khách BKS 73F-000.63 chở 42 người theo hướng Bắc – Nam. Khi đến km 61+400, tài xế Tuấn cho xe vượt qua ôtô 16 chỗ BKS 43B-043.94 do Hồ Phước Tú (40 tuổi, trú Đà Nẵng) chạy phía trước thì va chạm với xe tải BKS 85H-009.64 chạy chiều ngược. Sau va chạm, xe khách tiếp tục đâm vào đuôi xe 16 chỗ khiến xe này mất lái, húc vào ụ bê tông bên đường rồi lật ngửa. Vụ tai nạn khiến chị D.P.Tr. (25 tuổi, trú tỉnh Bình Định) tử vong tại chỗ và nhiều người bị thương.
Bên cạnh 2 vụ TNGT dẫn đến chết người, trong 6 tháng đầu năm, trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan còn xảy ra rất nhiều vụ TNGT khác.
Cần sớm khắc phục nhiều bất cập
Ngay sau khi báo chí liên tiếp phản ánh các vụ TNGT trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan, đã có hàng trăm bình luận của những người dân từng đi trên cao tốc này. Các ý kiến đều tỏ ra lo sợ khi lưu thông trên tuyến. Nhiều ý kiến cho rằng, đường hẹp, không có dải phân cách trong khi nhiều tài xế vẫn theo thói quen nguy hiểm “mạnh ai nấy vượt”. Chủ tài khoản Facebook M.T.N bình luận: “Đi trên cao tốc La Sơn – Túy Loan một lần mà khiếp, xe nào xe nấy chạy với tốc độ ánh sáng”. Facebook T.L.N cho rằng: “Có những đoạn cấm vượt mà mạnh xe nào xe đó vượt, khiếp…”. Facebook L.P.A viết: “Khổ, bước lên xe là giao tính mạng cho người khác. Vậy mà những người nắm giữ tính mạng người khác lại vô trách nhiệm, coi thường, phóng nhanh”.
Từ những lo lắng của người dân từng đi trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan này, ngày đầu tiên của tháng 8/2023, PV Báo CAND đã có mặt trên cung đường này và đã ghi nhận, tình trạng xe tải, xe khách cố tình bất chấp, lấn làn dành cho xe ngược chiều gây nguy hiểm cho tính mạng người đi đường.
Tài xế Trần Văn Khánh (trú tỉnh Quảng Bình) chia sẻ: “Tôi thường xuyên chở khách đi các tỉnh miền Trung và lưu thông trên cao tốc. Dù rất cẩn trọng khi lái xe nhưng thật sự khi đi qua tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan, tài xế chúng tôi luôn căng thẳng, rất sợ tai nạn nhất là những ngày trời mưa gió, sương mù nên việc quan sát rất hạn chế. Hơn nữa, tuyến cao tốc này rất nhiều đồi dốc, khúc cua liên tục nên tài xế rất khó xử lý khi bất ngờ gặp xe chạy ngược chiều”.
Theo đánh giá của giới tài xế, tuyến đường La Sơn - Túy Loan tuy gọi là “cao tốc” nhưng chỉ có 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng, các hạ tầng thiết yếu khác theo tiêu chuẩn cao tốc chưa đồng bộ. Trên tuyến là địa hình đèo dốc, đường hẹp, cua lượn, biển báo giới hạn tốc độ 60 - 80 km/h dày đặc, thiếu hệ thống gương cầu lồi giúp tài xế quan sát xe ngược chiều để xử lý các tình huống… nên nơi đây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, đặc biệt là những xe đi ngược chiều nhau.
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông toàn quốc, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua địa bàn tỉnh đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1. Tuy nhiên, với địa hình đèo dốc, cua lượn, đường hẹp chỉ có hai làn xe, ý thức hạn chế của một bộ phận người dân tham gia giao thông nên trên tuyến La Sơn - Túy Loan vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Tình trạng người dân tự ý điều khiển xe gắn máy trên tuyến đường La Sơn - Túy Loan qua huyện Nam Đông và huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) cũng là nguy cơ xảy ra tai nạn.
Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, trước đây, chính quyền địa phương từng phát văn bản khuyến cáo người dân không được tự ý chạy xe máy hay đi vào cao tốc. Huyện cũng kiến nghị lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) trên tuyến nhằm giảm thiểu TNGT.
Theo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng và Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT 2 địa phương này đã tổ chức hàng trăm ca TTKS trên tuyến và dừng, kiểm tra hàng ngàn lượt phương tiện. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm tốc độ - một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan trong thời gian qua.
Theo lãnh đạo Trạm CSGT Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng), trong quá trình TTKS, lực lượng chức năng phát hiện một số bất cập trên tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, Trạm CSGT Hòa Nhơn đề xuất khảo sát, lắp đặt bổ sung biển cảnh báo: “Đoạn đường thường xuyên giám sát tốc độ”; biển báo nhắc lại “Hết khu vực đông dân cư”; biển báo tốc độ tối đa cho phép đối với xe ôtô chở người trên 30 chỗ là 60km/h và với xe ôtô đầu kéo sơ mi rơ moóc là 50km/h; biển báo tuyến đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, đá.
Đồng thời, đề xuất lắp hệ thống lan can che chắn đề phòng sạt lở đất, đá; lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm TTATGT. Tại các khu vực bán kính đường cong nhỏ, địa hình đồi núi hiểm trở cần được phủ sóng điện thoại, lắp gương cầu lồi tại các góc cua khuất tầm nhìn…