Hai chiếc xe tăng 390 và 843 húc đổ cổng Dinh Độc Lập năm 1975 giờ đều là bảo vật Quốc gia.
Vào trưa ngày 30.4.1975, dẫn đầu đội hình xe tăng của Quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập là hai chiếc xe tăng T-54B mang số hiệu 843 và Type 59 mang số hiệu 390. Và cả hai chiếc xe tăng này đều đã lần lượt húc đổ cổng phụ và cổng chính của trung tâm đầu não cuối cùng của chính quyền ngụy Sài Gòn, đánh dấu chấm hết cho cuộc chiến phi nghĩa chia cắt dân tộc Việt Nam suốt 20 năm.
Quân ủy trung ương theo dõi diễn biến chiến dịch Hồ Chí Minh, tháng 4.1975.
Chiếc xe tăng đầu tiên của Quân Giải phóng tiến vào bên trong sân của Dinh Độc Lập chính là xe tăng 390 thuộc biên chế Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2. Một trong những cánh quân thần tốc tiến về trung tâm Sài Gòn trong ngày 30.4 lịch sử.
Dù là xe đầu tiên tiến vào khu vực cổng chính của Dinh Độc Lập tuy nhiên xe tăng 843 lại bị kẹt ở cổng phụ và không thể di chuyển tiếp, ngay lập tức chiếc xe tăng 390 đã nhanh chóng tiến vào húc tung cổng chính. Điều này dẫn đến việc khó xác minh được chiếc xe tăng nào đã húc đổ cổng Dinh Độc Lập đầu tiên vào 30.4.1975, và mãi đến sau nhờ bức ảnh tư liệu quý giá của nữ nhà báo Francoise Demulder (Pháp) công bố vào năm 1995, thì chiến công của chiếc xe tăng 390 (do trung úy Vũ Đăng Toàn chỉ huy) mới được công nhận.
Tổng thống Dương Văn Minh cùng nội các ra trước đài phát thanh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, kết thúc chiến tranh Việt Nam.
Các chiến sĩ xe tăng 843 trưa ngày 30.4.1975.
Đến năm 2012, cả hai chiếc xe tăng huyền thoại 390 và 843 được Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia.
Người dân tổ chức diễn hành trong ngày thống nhất.
Xe tăng 843 được chuyển từ Dinh Độc Lập về trưng bày trang trọng trong Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam (28B Điện Biên Phủ, Hà Nội). Sau ngày giải phóng, chiếc T54B này chủ yếu được đưa đi dự triển lãm, tham gia huấn luyện và sau đó trưng bày tại Dinh Thống Nhất từ năm 1979.
Trong khi đó, chiếc xe tăng 390 được trưng bày dưới tầng hầm tại Bảo tàng Tăng thiết giáp (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) bên cạnh những "chiến hữu thép" cùng binh chủng.
Sau 40 năm, cả hai chiếc xe tăng đã trải qua những cung bậc thăng trầm khác nhau của lịch sử và đều được công nhận là Bảo vật Quốc gia. Cùng với những người lính, cả hai đều trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong khoảnh khắc lịch sử oai hùng của dân tộc.
ẢNH: Biển Cửa Lò đông đúc những ngày chính lễ Trong những ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, hàng chục nghìn du khách đổ dồn về bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) ... |
Tân Nhật hoàng sử dụng chiếc limousine gì trong lễ đăng quang? Trong buổi lễ đăng quang, Tân Nhật hoàng Naruhito đã sử dụng chiếc limousine dài ngang ngửa Maybach 62 và nặng hơn cả Rolls-Royce Phantom. |
Hàng nghìn người 'chôn chân' chờ qua phà Cát Lái về Sài Gòn Tối 1/5, cả nghìn người đổ về Sài Gòn theo hướng phà Cát Lái. Nhân viên bến phà nhận định với lưu lượng như vậy ... |