Cảnh kẹt xe thời còn là "vương quốc" xe máy ở thành phố này đã trở thành dĩ vãng.
Quảng Châu bắt đầu cấm lưu thông xe máy vào tháng 1/2007 sau khi chịu cảnh tắc đường triền miên, kèm với đó là ô nhiễm không khí, tội phạm và tai nạn giao thông.
Ảnh: Jiche
Bắt đầu phát triển vào đầu thập niên 1980, tính đến năm 2003, số lượng xe máy ở Quảng Châu lên đến gần 800.000 chiếc, chiếm 20% lưu lượng giao thông trên đường phố.
Ảnh: New Motor
Theo thống kê của cảnh sát, mỗi năm có hàng trăm nghìn vụ phạm tội liên quan đến xe máy, chủ yếu là trộm cắp xe và dùng xe làm phương tiện cướp giật. Riêng nửa đầu năm 2003 đã xảy ra hơn 3.000 vụ tai nạn do xe máy gây ra, cướp đi mạng sống của 364 người, chiếm một nửa số ca tử vong vì tai nạn giao thông.
Ảnh: New Motor
Năm 1997, lượng xe máy ở Quảng Châu đạt con số kỷ lục 401.655 chiếc.
Ảnh: Jiche
Ảnh: New Motor
Quá bức bối trước hiện thực đó, các nhà chức trách Quảng Châu quyết định tìm lời giải cho bài toán nhức nhối này và chủ trương cấm xe máy lưu thông ra đời và thực hiện dần từng bước cho đến khi thực thi triệt để vào đầu năm 2007.
Ảnh: Jiche
Đồng thời với việc mạnh tay chi cho phát triển và nâng cấp hạ tầng giao thông, chính quyền thành phố Quảng Châu lập ra khoảng 40 điểm tiếp nhận xe máy để thu gom phương tiện này đi phá hủy, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân đến nộp xe
Kết quả là tình trạng ô nhiễm môi trường nhanh chóng được cải thiện và các vụ phạm tội và tai nạn giao thông giảm mạnh. Đường phố lưu thông an toàn. Các tuyến xe buýt hoạt động cả ngày lẫn đêm. Giao thông đường sắt như tàu điện ngầm được đầu tư phát triển đồng bộ. Các thể chế áp buộc đặc biệt cũng được triển khai.
Các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm đáp ứng được nhu cầu của 15 triệu dân thành phố.
Để giải quyết việc đi lại của người dân, chính quyền thành phố Quảng Châu đã thực hiện giải pháp tăng cường mạng lưới giao thông công cộng.
Tất cả đã giúp Quảng Châu lột xác hoàn toàn, trở thành một đô thị hiện đại, sạch sẽ và thông thoáng. Cảnh kẹt xe thời còn là "vương quốc" xe máy ở thành phố này đã trở thành dĩ vãng.
Thanh Hảo
1.800 xe buýt "cõng" gần 10 triệu dân: Cấm xe máy, rủ nhau chạy bộ Hàng trăm nghìn xe cá nhân được đăng ký mới mỗi năm, phương tiện công cộng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại ... |
Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ từ bao giờ, Việt Nam vẫn loay hoay cấm xe máy Người hàng xóm Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ từ bao giờ, khai phá những thứ con người chưa dám tưởng tượng, Việt Nam ... |
Hà Nội: Thêm 4 tuyến huyết mạch, ùn tắc suốt ngày sẽ cấm xe máy Tin tức Hà Nội cấm xe máy: 6 tuyến phố được Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy theo giờ là Nguyễn Trãi, Xuân Thủy ... |
6 tuyến phố Hà Nội dự định cấm xe máy theo giờ Đó là các tuyến phố Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng. |