Fintech với nhiều công năng và tình huống ứng dụng đa dạng đem đến trải nghiệm mới, đầy hứng thú cho người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng - tài chính. 

Vừa qua, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Ban Chỉ đạo Fintech của NHNN đã phối hợp với Trung tâm Tài chính, Công nghệ và Khởi nghiệp (CFTE) có trụ sở tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh tổ chức Hội nghị tập huấn về Fintech cho cán bộ NHNN, các thành viên và tổ giúp việc Fintech, các cơ sở đào tạo trong ngành ngân hàng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán, Phó trưởng Ban chỉ đạo Fintech cho biết, lĩnh vực Fintech dù còn mới mẻ tại Việt Nam nhưng đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Công nghệ mới này với nhiều công năng và tình huống ứng dụng đa dạng đem đến trải nghiệm mới, đầy hứng thú cho người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng - tài chính.

Fintech mang tới sự đổi mới, sáng tạo không ngừng với sự trợ giúp của các công nghệ hiện đại giúp thay đổi quy trình nghiệp vụ truyền thống của ngành ngân hàng - tài chính, trong đó bao gồm các nghiệp vụ như nhận gửi, cho vay, thanh toán.

Tuy nhiên, do Fintech là một lĩnh vực mới lại liên tục phát triển, đổi mới với nhịp độ nhanh, bởi vậy hành lang pháp lý hiện hành tại Việt Nam cho hoạt động nghiệp vụ và định hướng phát triển trong tương lai của các công ty Fintech nhìn chung còn thiếu hoặc chưa tương thích với bối cảnh số hóa, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và mới chỉ tập trung vào khía cạnh thanh toán của Fintech.

Do đó, để hướng tới xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của các công ty Fintech trong lĩnh vực ngân hàng, cần phải có sự nắm bắt, hiểu biết về lĩnh vực này cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các Vụ, Cục chức năng có liên quan thuộc NHNN.

Nhằm nắm bắt được các vấn đề cốt yếu trong lĩnh vực Fintech cũng như xu hướng phát triển của các công ty Fintech trong thời gian tới, qua đó có được cách hiểu, sự thống nhất trong quan điểm, cách nhìn nhận về lĩnh vực Fintech, làm tiền đề để đạt được sự phối hợp chặt chẽ, đi đúng hướng trong việc xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý cho các công ty Fintech hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam, Hội nghị tập huấn này được tổ chức nhằm cập nhật những kiến thức mới nhất về lĩnh vực Fintech, về xu hướng phát triển và cách thức quản lý đối với lĩnh vực này trong khu vực và trên thế giới.

Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Huy Triệu - Tổng Giám đốc của Tập đoàn Disruptive, chuyên gia hàng đầu thế giới về Fintech của CFTE đã giới thiệu những nét khái quát về Fintech và xu hướng phát triển của Fintech trên thế giới; giới thiệu về một số công nghệ hiện đại, có tầm ảnh hưởng sâu rộng hiện đang được các công ty Fintech trên thế giới áp dụng vào lĩnh vực ngân hàng - tài chính như: công nghệ chuỗi khối Blockchain, giao diện lập trình ứng dụng-API, trí thông minh nhân tạo (AI)...

Ông Nguyễn Huy Triệu đã giới thiệu và giải đáp nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu về kinh nghiệm hoạch định chính sách và cách ứng xử hợp lý đối với Fintech; những chiến lược, cách thức khác nhau trong việc xây dựng, ban hành khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (regulatory sandbox) cho hoạt động của các công ty Fintech; cách thức tiếp cận, trao đổi và làm việc với các công ty khởi nghiệp startup, công ty công nghệ trong thời đại mới.

Ngoài ra, ông Nguyễn Huy Triệu cũng đã trình bày những kiến thức cập nhật mới về sự phát triển của mô hình ngân hàng bán lẻ thách thức (challenger bank) trong thế kỷ 21 trên các khía cạnh khác nhau về công nghệ, các quy định trong quản lý và hành vi của người tiêu dùng... Đồng thời, để làm minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của mô hình này trong thời đại ngày nay, ông Nguyễn Huy Triệu cung cấp thêm thông tin về một số trường hợp điển hình triển khai tại khu vực Châu Âu và Châu Á...

http://thoibaonganhang.vn/nhnn-cap-nhat-kien-thuc-va-cach-thuc-quan-ly-doi-voi-linh-vuc-fintech-69615.html

/ Theo Thời báo Ngân hàng